Sunday, March 5, 2017

Cố Đại Tá Phùng Văn Chiêu Không Quân VNCH

(Cựu Đại Tá KQ Phùng văn Chiêu) 
Đã ra đi sáng nay lúc 04:15 ngày 5 tháng 3 năm 2017 tại Manor Care Heath Services Fountain Valley. California Hoa Kỳ
Xin các bạn lời cầu nguyện cho linh hồn Cố Đại Tá Phùng Văn Chiêu
Hân
 
Đại Tá Phùng Văn Chiêu
Anh Phùng Văn Chiêu, có tướng là con nhà võ hơn hết, từ dáng người, điệu bộ, và cách ăn nói. Anh người Nam, to lớn, đẹp trai, có giọng nói ồm ồm, nên khi anh đối đáp với các huấn luyện viên Pháp chẳng khác gì là dân Gaulois chính cống. Anh là con người mau mắn, hay tình nguyện làm những công việc thay cho cả lớp học.
Sau gần 20 năm cách biệt, bổng một hôm, tôi nhận được thiệp mời đám cưới của cháu anh Phùng Văn Chiêu tại Houston, nơi tôi đang cư trú, tôi hết sức ngỡ ngàng, tôi nửa tin nửa ngờ vì bấy lâu chúng tôi bặt tin. Nhưng tôi càng sửng sốt hơn nữa khi tôi gặp lại anh Chiêu tại tiệc cưới hôm đó. Hình dáng anh Chiêu thay đỗi hẵn, chỉ có giọng nói vẫn như xưa. Nét đẹp trai, trẻ trung xưa kia biến đâu mất, nay khuông mặt xương và nhiều nét nhăn ở cổ. Anh cho biết lúc đó anh đang bịnh và từ Pháp mới sang Mỹ để dự đám cưới này. Vì biết tôi đang ở Houston nên mới gửi thiệp mời. Trong dịp vui này, anh Chiêu đã trỗ tài với nhiều bản nhạc tình Pháp tặng cô dâu chú rể. Thế mới biết, tuy bề ngoài hình dáng thay đỗi nhưng tính tình vui nhộn của anh Chiêu vẫn như thuở xa xưa.
Nhân dịp vui, chúng tôi nhắc lại chuyện xưa, hồi năm 1954, khi Phi Đoàn 1 Quan Sát đóng tại sân bay thành nội Huế, chúng tôi và nhiều anh em phi hành khác cùng phục vụ nơi đây. Hồi đó, chúng tôi khoảng 15 người, đang còn trẻ, dưới 25 trên 20. Ngoài giờ công vụ ra, anh em thường hay lái xe chở em út đi tấm biển Thuận An hay đi thăm lăng tẩm đền đài. Hoặc có nhiều anh trồng cây si ở các tiệm tạp hóa có người đẹp, nhưng chẳng có anh nào thành công nên vợ nên chồng.. Riêng anh Chiêu ở bên trong Đồn quân sự Mang Cá, ngày ngày chỉ tà tà cuốc bộ ra cổng, thỉnh thoảng gặp anh em lái xe đi ngang qua, mời lên xe, anh Chiêu từ chối, lấy lý do đi tản bộ cho khỏe người. Thật vậy, anh bách bộ có vẻ thảnh thơi thong dong lắm, nhưng nếu ai để ý, sẽ thấy anh thường ghé một nơi, ở đó đã có người đẹp chờ sẵn. Anh Chiêu dấu diếm cũng phải, vì sợ các bạn phá đám, và hơn nữa sợ bị lộ tẩy vì trong 6 anh em, chỉ có anh Chiêu và tôi có gia đình mà thôi. Chỉ trong một thời gian ngắn chớp nhoáng kỷ lục, anh Chiêu đã để khổ, để lụy, để sầu và để…lại cho người con gái Huế, khóc hết nước mắt ngày tiển anh Chiêu rời cố đô, xuôi về Nam…
Và chính hôm nay, anh Chiêu nói với tôi, anh từ bỏ nước Pháp sang định cư tại Mỹ này cũng nhờ kết tinh của mối tình năm xưa ở Huế. Thật không ngờ con người đào hoa có khác. Mười năm sau, năm 1999, chúng tôi gặp lạo nhau cũng tại Houston này, nhân dịp anh đến dự Đêm Không Gian do anh em Không Quân ở đây tổ chức hằng năm vào tháng 11, trông anh Chiêu lúc nàu khỏe mạnh hơn năm trước, hay nói cách khác, mười năm nay, anh Chiêu không già. Thế mới biết, bệnh tật àm cho thể xác tàn tạ.
Về đời binh nghiệp, có lẽ anh Chiêu là vị sĩ quan đặc trách về yểm cứ lâu nhứt, từ khi căn cứ Không Quân Biên Hòa còn là Căn Cứ 3 Trợ Lực cho đến sau này trở thành Không Doàn Yểm Cứ của Sư Đoàn 3 Không Quân. Hiện nay, anh Chiêu đang ởvùng Los Angeles, California.

3 comments:

Unknown said...

Thành kính chia buồn cùng tang quyến

Thoi Chinh Chien said...

Các Bạn:
Bác Chiêu (Cựu Đại Tá KQ Phùng văn Chiêu) Đã ra đi sáng nay lúc 04:15 ngày 5/3/2017 tại Manor Care Heath Services Fountain Valley. Xin các bạn lời cầu nguyện cho linh hồn Bác.
Hân

Ngô Tất Thái France said...

Kinh Thua Quy Anh,
Tôi t'en Ngô Tat Thai, là Em ket nghia voi Cuu D/T KQ Phung Vân Chieu, tôi hien cu ngu tai Paris, Phap.
Da may nam nay, tôi thuong xuyen dau yeu vi Stroke nen mat lien lac voi Anh Chieu.
Sang nay tôi duoc tin Anh Chieu da qua doi tai Nam Cali, tôi l'ai mat dia Chi và sô dien thoai cua cac Ban KQ o Nam Cali nen không lien lac duoc.
Tôi viet e.mail này xin Quy Anh vui long hôi tham và cho tôi dia chi, so tel. cua tu gia ( tôi nho khong lam là El Monte, bac Santa Ana thi phai ) hoac dia chi, dien thoai cua Ban tôi, Hua Trung Lam.
Tran trong và chan thành cam on Quy Anh truoc.
NGO Tat Thai
Paris, France