Monday, April 8, 2019

Thái Lan không dẫn độ Lý Tống về VN


 
Ông Lý Tống sau phiên xử
Lý Tống ra phòng xử nói "quí vị có thể tin vào công lý của chính phủ Thái hiện nay"
Tòa phúc thẩm tại Bangkok, Thái Lan đã đảo ngược lại phán quyết của tòa sơ thẩm hồi năm ngoái từng quyết định cho nhà chức trách dẫn độ ông Lý Tống về Việt Nam để xét xử các tội trạng xâm phạm lãnh thổ và tuyên truyền chống nhà nước.
Phán quyết vào hôm 03/04/2007 có nghĩa là ông Lý Tống sẽ được tự do và được đưa về Hoa Kỳ trong vài ngày tới.
Tòa sơ thẩm hồi tháng Chín 2006 tại Bangkok xem hành động xâm phạm không phận Việt Nam và thả hàng chục ngàn truyền đơn xuống TP. HCM tháng 11 năm 2000 của ông Lý Tống là có cơ sở để dẫn độ ông về Việt Nam xét xử.
Chính phủ Việt Nam vào lúc đó đã hoan nghênh quyết định này của tòa Thái Lan và nói "hành động của Lý Tống cần phải bị nghiêm trị".
 Những gì ông Tống làm không gây ảnh hưởng về an ninh lãnh thổ Việt Nam và Thái Lan không dẫn độ những người đối diện các cáo buộc về chính trị
 
Chánh án Wisarut Sirisingh
Thông cáo trên trang web Bộ Ngoại Giao Việt Nam cuối tháng 12 (trong dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Thái Lan) nói rằng "Phía Việt Nam hoan nghênh phán quyết của tòa án hình sự Băng Cốc quyết định trao Lý Tống cho Việt Nam xét xử".
Đảo ngược quyết định
Tuy nhiên trong phiên phúc thẩm sáng ngày 03/04/2007, tòa án nói hành động của ông Lý Tống mang tính chất chính trị, chứ không phải là đe dọa an ninh, và rằng Thái Lan không cho dẫn độ những người đối diện cáo buộc chính trị.
Chánh án Wisarut Sirisingh được trích lời nói rằng "Việt Nam muốn đưa bị cáo về Việt Nam để xét xử”.
Luật sư Worasit nói ông không ngạc nhiên về quyết định của tòa phúc thẩm
"Những gì ông Tống làm không gây ảnh hưởng về an ninh lãnh thổ Việt Nam và Thái Lan không dẫn độ những người đối diện các cáo buộc về chính trị và ông Tống được tự do".
Trả lời câu hỏi các phóng viên về cảm giác sau khi nghe phán quyết, ông Lý Tống nói "nói chung tôi thấy cũng bình thường thôi bởi tôi đã ngồi tù 21 năm rồi".
Ông Lý Tống nói thêm rằng "quí vị có thể tin tưởng được vào chính phủ hiện thời và công lý của chính phủ này".
Ông tỏ ra phẫn nộ với phán quyết từ tòa sơ thẩm và gọi chính phủ của ông Thaksin là "hệ thống quỷ quyệt", thậm chí sau khi rời tòa phúc thẩm.
Luật sư Worasit Piriyawiboon nói ông Lý Tống sẽ không được ở lại Thái Lan quá 10 ngày và phải rời Thái Lan về Hoa Kỳ và việc về sớm hay muộn phụ thuộc vào thủ tục của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Bangkok.
Ông Worasit cũng đã từng bào chữa cho ông Lý Tống trong phiên sơ thẩm và ông từng nộp cho tòa tất cả chứng cứ cốt để chứng minh rằng hành động của ông Lý Tống mang tính chính trị chứ không phải hình sự.
Sau phán quyết của tòa hôm 03/04/2007, luật sư Worasit nói rằng "Một đạo luật của Thái ra năm 1929 có điều khoản nói là nếu hành vi của bị cáo là có tính chính trị thì người đó sẽ không bị dẫn độ".
Phản ứng của Việt Nam
 Bản chất hành vi của Lý Tống là hành động khủng bố. Những hành vi như vậy cần phải bị nghiêm trị. Phán quyết trên là không công bằng
 
Lê Dũng, Bộ Ngoại Giao
Phản ứng trước phán quyết của toà Thái Lan, người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Dũng tuyên bố: Chúng tôi lấy làm tiếc về phán quyết của Toà Phúc thẩm Băng Cốc ngày 3/4/2007 từ chối dẫn độ Lý Tống về Việt Nam.
Lý Tống đã có những hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, an ninh và pháp luật của Việt Nam, luật pháp và điều ước quốc tế.
Bản chất hành vi của Lý Tống là hành động khủng bố. Những hành vi như vậy cần phải bị nghiêm trị.
Phán quyết trên là không công bằng, hoàn toàn trái với luật pháp Thái Lan, luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế và không phù hợp với sự phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái Lan cũng như đi ngược lại những nỗ lực chung trong việc phòng chống tội phạm và khủng bố ở khu vực và trên thế giới.
Vụ việc
Ông Lý Tống đã cướp một máy bay từ Thái Lan tháng 11 năm 2000 và thả truyền đơn xuống TP. HCM kêu gọi người dân nổi dậy chống chính phủ cộng sản ở Việt Nam.
Ông Lý Tống trước phiên xử nói ông tin vào công lý của chính phụ hiện nay
Việc thả truyền đơn diễn ra nhằm đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam.
Sau khi hạ cánh ở Thái Lan, ông Lý Tống bị bắt và bị tống giam. Trong bảy năm qua, ông đã ở trong một trại tù của Thái.
Tháng 12/2004, chính phủ Việt Nam yêu cầu Thái Lan cho dẫn độ Lý Tống về Việt Nam và Tòa sơ thẩm ra phán quyết cho dẫn độ Lý Tống.
Cần nói thêm rằng vào năm 1992 ông Lý Tống uy hiếp phi công một chiếc máy bay của Vietnam Airlines buộc phải lượn trên bầu trời TP. HCM để rải truyền đơn chống cộng.
Sau đó ông nhảy dù xuống, bị bắt và bỏ tù. Ông được thả và trở về Mỹ năm 1998 và lại thuê một máy bay để rải truyền đơn xuống Havana, Cuba.
====================================
ToVan, Boston, USA
Xin mạn phép trả lời bạn Nam Hà Nội: ở Mỹ tự do ngôn luận là quyền căn bản của con người không phân biệt quốc tịch, nơi cư trú, tôn giáo, trình độ dân chí, .... v.v.. Không ai dại dột ăn trộm máy bay, bay vào đất Mỹ thế này thế nọ đâu bạn ạ! Ai cũng có quyền phát biểu công khai, những ý kiến khác nhau được bình chọn trong bầu cứ dân chủ rất công bằng trật tự, không có loạn như các bạn trong nước thường lập luận sai lầm.
Hãy để ông Tống trình bày ý kiến một cách đàng hoàng công khai ngay tại VN, nếu chẳng ai thèm tin lời thì ông ta biết điều cuốn gói cút ngay thôi, vừa tốn tiền máy bay vừa có thể bị chửi là khùng nữa chứ. Hãy để cha Lý ra tờ báo riêng, nếu chẳng ai đọc thì cũng tốt cho các bà gói hàng ngoài chợ thôi, đơn giản mà. Dân chủ và tự do ngôn luận dễ như thế đấy, đâu cần phải dẫn độ người này hay bịt miệng người kia trong tòa, kì cục quá! Rõ ràng là chính quyền VN quá sợ hãi trước nhũng người đối lập nên mới có lối hành xử kém văn hóa như vậy .
Nam, Hà Nội
Vì ở đây có nhiều bạn đang sống trên đất Mỹ - đất nước được cho rằng văn minh và dân chủ hạng nhất trên thế giới nên tôi xin hỏi các bạn 1 câu: Nếu 1 kẻ không mang quốc tịch Mỹ, sống bên ngoài lãnh thổ Mỹ, luôn luôn lên án chính quyền Mỹ và ăn trộm máy bay, bay vào đất Mỹ thế này thế nọ thì chính quyền Mỹ sẽ hành xử thế nào nhỉ?
Nguyen Dan, Tp HCM
Thật nực cuời khi có một số anh chị lại ca ngợi tên lý tống là anh hùng. Nếu Việt Nam không dân chủ thì đã bắn hạ Lý Tống lúc hắn cướp máy bay. Việt nam đã rất dân chủ khi không bắn tên không tặc này và để cho Thái Lan xét xử. Quyết định mới của tòa án Thái có thể bị ảnh hưởng bởi những tên cầm quyền võ biền.
An, Huế
Hồi xưa anh Nguyễn Văn Trỗi , anh Lý Tự Trọng thì đều là anh hùng . Bây giờ ông Lý Tống là khủng bố , lưỡi đúng là không có xương .
Kim Lan, Thụy Sĩ
Có 1 số người suy nghĩ cực đoan trong đây chỉ vì toà án Thái đã tha bổng cho Ly’ Tống theo pháp luật cua họ thì đã nhao nhao lên kích động đòi tẩy chay hàng hóa Thái. Các anh hãy nói là các anh căm ghét dân chủ phương tây tư bản, trong khi các anh xài những gì của nhưng xứ tự do như Hoa Kỳ, Châu âu, Thai’ ….? Các anh xin công việc của họ , các anh nhận viện trợ của họ , hãy nhìn trên người các anh từ đồng hồ Thụy sĩ, đến cái ao’ nhản hiêu Mỹ, đôi giày Y’, hoặc đôi dép Thailand, ngay cai hệ thống internet này và cai PC mấy anh đang xài là của ai?…Còn những anh đồng chí hướng của các bạn như Bắc hàn sản xuất gì cho các bạn ? xin lỗi chẳng lẽ các anh ăn bom nguyên tử của họ sản xuất ? Thailand là những nhà đầu tư lớn của VN, các anh tẩy chay thi chính gia đình , bạn bè anh em của các anh là người mất viêc làm đầu tư trước tiên , dĩ nhiên họ cũng bị thiệt thòi nhưng sau đó họ sẽ đầu tư nước khác và đất nước của họ luôn luôn di trước VN 20 hoặc 30 năm.
Hãy nhìn cái thân phận đất nước mình trước, người dân mình có được ngôn luận gì không ? có ngước mặt lên với thế giới chưa ? và đã có công nào đầu tư vô nước Thailand chưa ? Hãy vô đây mà xem những thành phố đáng sống trên thế giới và hãy kiếm xem VN của chúng ta xếp hạng thứ mấy : http://www.citymayors.com/features/quality_survey.html
Dung Tran, TP HCM
Ở quê tôi, mấy đứa trẻ thường hay tắm sông và đôi lúc hay đùa nhgịch la lớn rằng "chết chìm, cứu, cứu,..." Những lần như vậy ông bà và người lớn đều gọi lên la mắng dữ lắm. Bởi vì tụi nhỏ đâu có ai bị chìm, đâu có ai chết mà làm như vậy thì hết sức nguy hiểm vì khi đến lúc tụi nhỏ gặp hiểm nguy thật sự thì đâu còn ai tin nữa mà ra tay vớt. Thói ba xạo, cố cường điệu nó nguy hiểm vậy đấy.
Thế mà gần đây tôi luôn nghe trên nhiều phương tiện truyền thông ở Việt Nam rằng nhiều người khủng bố Việt Nam quá. Không biết có ai là nạn nhân chưa và cũng chưa thấy một bằng chứng nào được đưa ra về các vụ khủng bố này. Nhưng có một điều là khi có tai họa thật sự ở Việt Nam xảy ra chắc không ai hợp tác trợ giúp gì ta cả bởi ! Vì họ đã quá quen với những "lời đùa cợt trẻ con vô tội vạ" ở đây lắm rồi.
Linh Nguyen, Tp HCM
Đầu tiên khi thấy quyết định này tôi cũng có phần thất vọng về chính quyền Thái Lan, nhưng rồi cũng chợt nhận ra rằng cũng phải thông cảm cho chính quyền bất hợp pháp này thôi, bởi vì một chính quyền đảo chính, bất hợp pháp thì các quyết định của họ cũng xem như bất hợp pháp. Lý Tống chỉ là một tên khủng bố, thất nghiệp nên phải kiếm tiền bằng hành động chống phá tổ quốc, quê hương nơi đã tạo nên hình hài và cưu mang ông ta.
Quốc Huy
Cái thời các đồng chí đảng viên CS còn là thiểu số trong xã hội thì các đồng chí cũng nổ bom, đâm chém thủ tiêu... làm chết oan bao dân lành vô tội và các chính phủ đương thời khi đó cũng coi các đồng chí là những kẻ khủng bố thôi, xét trên hành vi thì đúng là khủng bố thật. Anh Lý Tống nếu bị các hậu sinh CS gọi là khủng bố thì cứ phải gọi là khủng bố văn minh, nhân bản... gấp triệu lần so với khủng bố của các bậc tiền bối CS, bởi vì anh Lý Tống chưa làm chết ai cả. CS có được bộ máy hoành tráng như ngày nay kể như công lớn là nhờ khủng bố mà có được, thậm chí sự “ổn định chính trị” cũng nhờ phần lớn vào khủng bố, các bạn thử theo dõi xem các vụ xử gọi là “an ninh quốc gia” đều xử kín hết đố ông luật sư tử tế nào có thể tham gia bào chữa được... dấu dấu diếm diếm hành hạ người ta thì chỉ có khủng bố mới làm thế thôi, xã hội có luật pháp đàng hoàng công khai minh bạch chẳng ai làm thế cả.
Nói chung dân sợ Đảng bởi sợ sự khủng bố của Đảng chứ ngoài ra chẳng có gì khác cả, ông nào mà bị Đảng chụp mũ “đe doạ an ninh quốc gia”, tức là “đe doạ Đảng” thì coi như đời đi đứt, kêu oan đố ai nghe thấy được.
COOP, Đà Nẵng
Tôi thật sự bất ngờ trước phán quyết của toà án Thái,tôi đồng ý với ông Lý rằng:"quý vị có thể tin tưởng được vào chính phủ hiện thời và công lý của chính phủ này". Không biết đến bao giờ nhân dân Việt Nam mới có được một chính phủ thật sự công lý.
Lê Minh Quang, Hà Nội
Tôi hết sức vui mừng về quyết định đúng đắn của Tòa án Thái lan. Tôi còn nhớ trong chuyến thăm của TT mới của Thái lan tới VN, TT VN đã yêu cầu Thái lan dẫn độ Lý Tống về VN. Nhưng không giống như Tòa án VN, việc tác động của TT VN đã không mang lại kết quả.
Hoa Mai, Việt Nam
Các bác phản đối cụ Lê Dũng sao được? Cụ ấy ...bức xúc là đúng với suy nghĩ của cụ ấy chứ. Xử thế nào mà sau khi xử án xong bác .....Lý bên Thái vẫn cứ vui tươi và ca ngợi công lý quá xá. KHông giống bác Lý bị xử bên nhà mình tí nào. Đáng lý ra toà án Thái phải bố trí người ...bịt mồm, bẻ tay bác ...Lý mới đúng. Xử án xong là bác Lý phải ...te tua xơ mướp mới là xử chứ. Cụ Dũng trách ở đây là trách nhà nước Thái sao ...đăng đàn sau mà không noi gương xử án ...ở xứ mình. Khổ quá!
Nhất Minh
Đọc các bài trên diễn đàn này tôi thấy rất nhiều ý kiến ca ngợi Thái Lan là nước Dân chủ hơn VN ,Tôi không hiểu mấy về nền dân chủ mà mấy ông bà hải ngoại đang theo đuổi là thế nào , chứ kiểu dân chủ như Thái lan mà mấy bác ca ngợi là ở Miền nam Thái thì liên tục khủng bố , bắn giết dân thường , chính quyền thì bị quân đội đảo chính nếu dân chủ như vậy thì tôi xin vái lạy , Các bác đấu tranh dân chủ hãy nên nghỉ hưu sớm đi để cho những người trong nước được yên , nếu các bác thừa tiền , dỗi việc thì hãy về nước làm từ thiện như ngài Bill gate và cô Jolie thì tốt hơn nhiều .
Nguoi Dan Chu, Oakland, USA
What a joy! Some in here have forgotten that Ly Tong did served time in Thailand for violating Thai's law. I totally concurred with Thai court that Ly Tong action was purely political and to extradite him back to Vietnam is against Thai's law. Welcome back Mr. Ly Tong. May you have good health and continue on with your struggle for a democratic Vietnam!!! We, the young generation, will support and continue on with your struggle for a democratic Vietnam!!
Người Sài Gòn
Xin Chúc mừng anh hùng Lý Tống, xin cám ơn tòa án Thái không tiếp tay cho CS VN.
Nguyễn Trung, tp HCM
Tôi thấy việc dân chủ của đất nước Việt Nam thì dân đang sống ở Việt Nam biết có dân chủ hay không dân chủ, các ngài ở nước khác mà cứ xí vào việc dân chủ ở nước khác thật là rửng mở, không có việc làm thì phải, muốn xây dựng cố hương thì hãy xây dựng trên tinh thần vì dân. sao tôi thấy các ngài cứ cổ súy cho việc nhào da xáo thịt để đánh nhau, mới thích hay sao. Hãy để cho dân nước VIệt này yên ổn , làm ăn, sống bình yên là tốt rồi.
Lê Thành Định, Sweden
Theo tôi hành động của Lý Tống mang mầm mống khủng bố, cần phải nghiêm trị.
MNQ
Đọc các ý kiến trên diễn đàn BBC tôi thấy dân ta trong nước bị tuyên truyền cho tới mức tưởng những chuyện xảy ra với Thái là ghê gớm lắm. Nhưng thật ra họ vẫn yên bình, các tour du lịch ở châu Âu chổ đang sống đây vẫn qua Thái ăn chơi nhảy múa ào ào, trong lúc chả thấy tấm biển quảng cáo nào về du lịch Việt Nam. Thái là nhà đầu tư lớn ở Việt Nam, người ta có tác động lên mình chứ mình có gì mà đòi vênh váo với họ? Mà Lý Tống thả truyền đơn chứ có thả bom đâu mà khủng bố? Nếu ở Việt Nam mà có chuyện tự do ngôn luận thì chắc Lý Tống chả có lý do gì để rãi truyền đơn. Ngày xưa Việt Cộng thường đánh bom các khu chung cư, các hàng quán giải trí của miền Nam, sao không gọi đó là khủng bố?
Lich Lam, London, UK
Chuyện này cũng giống tích "Kinh Kha hành thích Tần Vương". Trong đó Kinh Kha là sát thủ đâm thuê chém mướn hay là anh hùng xả thân cho thiên hạ đều do mỗi người tự ý thức. Nhưng người ta đa số sẽ nghĩ đến lý do và mục đích cuối cùng để phán xét chứ không dựa vào hành động. Hành động xấu, mục đích tốt sẽ được cảm thông. Còn hành động tốt, mục đích xấu đi khắp cùng thiên hạ cũng không ai chấp nhận.
Trần Duy Khương, TP HCM
Kính gửi các bạn trẻ. Chúng ta hãy tảy chay hàng Thái Lan, không ăn đồ Thái, không mua đồ Thái. 5 năm nữa thì Thái Lan sẽ ngửi khói VIệt Nam.
Tango Nguyen, Santa Ana
Luật pháp xứ Thái chẳng ra làm sao cả! Kém Việt Nam mình xa. Mà nói chung cái gì cũng kém xứ mình: -Da đàn bà xứ họ không trắng bằng người mình, gạo thơm jasmin cũng không bằng gạo nàng hương của ta, đường Thái không ngọt bằng đường Quảng Ngãi bởi thế bán ế quá bèn đem lậu vào VN, cái xe Honda ráp ở Thái chạy chậm hơn Honda ráp ở VN, thuốc lá cũng bán không chạy bèn tuồn qua xứ VN, để dân ta hút cho ấm phổi. Mà nói nào ngay, cái đồng Bạt của Thái cũng kém lắm, một đô la Mỹ đổi được có mấy chục bạt, còn đổi ra tiền VN ta được những hơn 15 nghìn đồng. Ta hơn họ là cái chắc, còn lâu họ mới đuổi kịp ta, nhất là ở trên sân bóng, họ rượt theo ta xịt khói!!
Tuan Nguyen, San Jose
Sau vụ này tôi sẽ tiếp tục mua nước mắm Thái và ăn gạo Thái.
Dương Xinh
Tôi thật sự mong sao dân VN sớm được tiếp cận với thông tin của thế giới bên ngoài, mang tiếng độc lập thanh bình, ổn định mấy chục năm rồi mà hiểu biết về dân chủ, về nhân quyền còn hạn chế quá. Cứ suy đoán sự việc ở các nước theo thể chế CS quản lý, rồi tự hào hiểu biết dân chủ, và bày tỏ cảm tính không khác gì thời đại trung cổ. Tình trạng này mà kéo dài thì làm sao VN đuổi kịp dân trí các nước?
Thao, Sài Gòn
Chúc mừng anh hùng Lý Tống. Rất nhiều người Việt ủng hộ hành động của ông, tuy nhiên chúng tôi không thể bày tỏ thái độ hay hành động gì, nếu không muốn bị đưa đi mất tích. Có điều thắc mắc dành cho Bộ Chính Trị là trong vụ anh hùng Lý Tống rải truyền đơn năm 2000, Bộ trưởng Quốc phòng Đoàn Khuê đã không bị cách chức mà còn được thăng tiến!
Tran Dung, TP HCM
Ở quê tôi, mấy đứa trẻ thường hay tắm sông và đôi lúc hay đùa nhgịch la lớn rằng "chết chìm, cứu, cứu,..." Những lần như vậy ông bà và người lớn đều gọi lên la mắng dữ lắm. Bởi vì tụi nhỏ đâu có ai bị chìm, đâu có ai chết mà làm như vậy thì hết sức nguy hiểm vì khi đến lúc tụi nhỏ gặp hiểm nguy thật sự thì đâu còn ai tin nữa mà ra tay vớt. Thói ba xạo, cố cường điệu nó nguy hiểm vậy đấy. Thế mà gần đây tôi luôn nghe trên nhiều phương tiện truyền thông ở Việt Nam rằng nhiều người khủng bố Việt Nam quá. Không biết có ai là nạn nhân chưa và cũng chưa thấy một bằng chứng nào được đưa ra về các vụ khủng bố này. Nhưng có một điều là khi có tai họa thật sự ở Việt Nam xảy ra chắc không ai hợp tác trợ giúp gì ta cả bởi ! vì họ đã quá quen với những lời đùa cợt trẻ con vô tội vạ ở đây lắm rồi.
Mr. Boston
Tôi đọc ý kiến của quí vị từ trên xuống dưới thấy có vị ủng hộ có vị phản đối phán quyết của tòa án Thái Lan…… Chính trị là vậy đó quí vị ạ (nó như ván bài xì tố hay xì fé đến khi kết cuộc thì mới hay là tại sao như vậy ). Xin quí vị đừng vì nhìn hay nghe thấy vậy mà vội nghỉ vậy….biết đâu chính quyền Thái Lan đã hành xử khôn ngoan trông vấn đề này ??? ( một việc làm, vui lòng cả 2 )
Thứ nhất làm như vậy là làm vui lòng Nhà Trắng. Thứ hai, làm như vậy là đỡ cho chính quyền VN. Vì hiện tại chính quyền VN. Đang bận rộn các nhân vật đối kháng trong nước…..nay ôm thêm một Ông Lý Tống nửa…. theo tôi nghỉ có lẻ chính quyền VN. Đang thầm cám ơn chính quyền Thái Lan trong vụ này.
Jimliu J, Việt nam
Thái Lan đã thể hiện bất hợp tác chình trị với Việt Nam rồi. (Nước Việt Nam từng được xếp đứng nhất về an toàn, ổn định chính trị khu vực Châu Á, đứng nhì thế giới sau Thuỵ Sĩ). Dù có 1000 Lý Tống nữa cũng vậy thôi. Dân trí ngày càng cao, người dân cũng dễ dàng nhận diện hành động chính nghĩa hay phi chính nghĩa. Bản thân tôi cũng không thích cách làm việc của đa số cán bộ công chức vô trách nhiệm, ngày nay những sự việc ấy lại càng được cải thiện thì chẳng có việc gì phải lo. Việc Lý Tống, Nguyễn Văn Lý ...tôi e rằng thù hằn cá nhân lãnh đạo Việt Nam chứ không vì chính nghĩa, vì cách hành xử như thế chỉ làm loạn và có cớ để ngoại ban kiếm chuyện mà thôi. Mới đây, việc Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam đánh cá khu vực Hoàng Sa cũng gây bất bình nhưng không được báo chí Việt Nam bình luận nhiều, vì cớ làm sao?! Mấy ông này giỏi sao không lo việc đó, kể cả chính phủ Việt Nam vẫn không phải là đối thủ trong bàn đàm phán lãnh thổ quốc gia với Trung Quốc về Hoàng Sa-Trường Sa là sao?! Việc để máy bay dù dân sự hay do thám từ Thái Lan bay tới được TP.HCM thì nên cách chức Bộ truơởng Quốc Phòng trước đi đã để cho thấy được tầm quan trọng của nó. Tôi chỉ thấy đụng ông Trung Quốc thì chính phủ Việt Nam nín khe, thiệt bực chết. Cám ơn Jacky Ho và Hotfan vì bài viết của hai bạn.
Xin ẩn danh
Tôi đọc những ý kiến trên diễn đàn này theo tôi nhận xét thì phía lý luận ủng hộ Lý Tống nghe có vẻ êm tai hơn phía phản kháng chính phủ Thái. Tại sao? Thứ nhất, các ông chê chính phủ Thái làm không đúng qui ước quốc tế thì thử hỏi tòa án Việt Nam bịt miệng Cha Lý như vậy có đúng điều ước quốc tế hay không. Đừng đòi hỏi chính phủ khác khi chính đất nước mình hành xử không đúng với chính người dân của mình. Thứ hai, các ông chê đất nước Thái Lan đảo chánh không ra cái gì. Tôi không đồng ý với quan điểm này vì mức sống và dân trí Thái cao hơn ở Việt Nam. Mình đâu tài giỏi gì mà chê người ta.
Tuấn
Thử hỏi các quý vị ở hải ngoại, nếu có một kẻ cướp máy bay ở Mexico rồi bay sang Mỹ rải truyền đơn, xâm phạm không phận, thì nước Mỹ có bắt dẫn độ sang để xét xử không? Nếu các quý vị có câu trả lời là có thì đừng nguỵ biện một cách nực cười cho ông Lý Tống này nữa nhé.
Duy Cuong, Tp HCM
Tôi nghĩ rằng việc tòa án Thái Lan xử vụ Lý Tống Như vậy là hoàn toàn hợp lí và công bằng xét trên mọi khía cạnh của vấn đề. Việc ông lý Tống rải truyền đơn xuống TP Hồ Chí Minh cũng như xâm phạm không phận của Việt nam không liên quan gì đến người Thái đó chỉ là vấn đề chính trị của Việt Nam mà thôi còn việc ông Lý Tống vi phạm luật pháp của nước họ thì họ đã xử và ông Lý Tống cũng đã chấp hành xong hình phạt Người Phát Ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Dũng cũng chẳng cần phải lên tiếng là hành động của tòa án thái lan là đáng tiếc vì họ không có gì phải đáng tiếc cả
Tuan Truong, SG, Việt nam
Việt Nam hay Thái Lan đều hành động vì quyền lợi quốc gia của mình cả thôi. Nên thật buồn cười khi có người ca ngợi công lý Thái hơn việt,...Còn tại sao như vậy thì đã có người phân tích rồi. Tuy nhiên, VN dù phải phản đối nhưng sẽ không cay cú như mọi người tưởng vì VN hiểu rõ không ích lợi gì khi bỏ tù những người này. Vụ Đỗ Thành Công là một thí vụ. Nếu Mỹ muốn tiếp nhận, sẳn sàng cho sang Mỹ như ông Hoàng Minh Chính, ông Lý (không hiểu tại sao Mỹ lại không muốn nhận ông này),...Ông Tống về Mỹ và sẽ "phụng sự tổ quốc" bằng cách khác chứ sẽ không dám lái máy bay nữa vì trong 7 năm ông ta ngồi tù, thế giới đã đổi khác và Mỹ đã xem những trò dính đến máy bay là khủng bố đấy.
Jonhson
Tôi thấy việc Thái Lan không trừng trị 1 kẻ khủng bố như Lý Tống là hoàn toàn sai trái. Rất có thể rồi đây những kẻ khủng bố như thế sẽ phát triển mạnh ở Thái Lan nếu như chính phủ Việt Nam không can thiệp sâu vào vụ này.
Nguoi Dan Chu, Oakland, USA
What a joy! Some in here have forgotten that Ly Tong did served time in Thailand for violating Thai's law. I totally concurred with Thai court that Ly Tong action was purely political and to extradite him back to Vietnam is against Thai's law. Welcome back Mr. Ly Tong. May you have good health and continue on with your struggle for a democratic Vietnam!!! We, the young generation, will support and continue on with your struggle for a democratic Vietnam!!
AnhDy, TP HCM, Việt nam
Là một công dân Việt Nam tôi rất bất mãn trước phán quyết của tòa phúc thẩm tại Bangkok. Cho dù ông Lý Tống muốn đấu tranh thì hành động uy hiếp phi công và cướp máy bay để thả truyền đơn chống nhà nước Việt Nam không thể nào chấp nhận được! Tôi mong rằng chính phủ Thái Lan nên xem xét lại phán quyết của tòa phúc thẩm và có cách hành xử hợp lý hơn.
HSA, Sài Gòn
Chân thành chúc mừng người anh hùng Lý Tống. Hy vọng ông sẽ tiếp tục chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng (giải phóng thật sự) quê hương, đất nước. Chúng tôi, những người Việt yêu nước đang sống ở Việt Nam, sẽ làm hết sức mình để hưởng ứng cuộc chiến đấu vì tự do, dân chủ của dân tộc. Cái chế độ này đã thối nát lắm rồi.
Quang, Hà Nội
Từ Hà nội tôi xin chúc mừng ông Lý Tống. Tuy cách tiến hành của ông đã vi phạm pháp luật Thái lan nhưng họ đã xử tù ông về việc này rồi. Điều quan trong ở đây là động cơ của việc làm và bản thân việc rải truyền đơn hoàn toàn là vì giúp người dân trong nước có được một cuộc sống tự do, thoát khỏi sự kìm kẹp của chế độ cộng sản. Tôi hoàn toàn tán thành với ý kiến một số bạn so sánh 2 phiên toà xử Cha Lý và ông Lý Tống để thấy được sự chênh lệch quá đáng về tự do dân chủ. Hành động bịt mồm Cha Lý ngay giữa phiên toà có sự chứng kiến của báo giới nước ngoài thể hiện sự thách thức của cộng sản với dư luận quốc tế, thách thức với tự do dân chủ. Việc Thái lan trả tự do cho ông Lý Tống cho thấy sự công bằng được coi trọng ở đây, hệ thống hành pháp thực sự được hoạt động độc lập và đặc biệt là không dùng vụ án làm công cụ để ve vãn mối bang giao với Việt nam.
Nguyễn Có
Trên cương vị chính quyền CSVN tôi nghĩ không đòi dẫn độ Lý Tống về VN nhốt thêm thì cũng mất thể diện, mà đòi được Lý Tống về thì cũng thêm rắc rối, không nhốt mãi, hành hạ mãi được, mà sự chống đối có thể lan rộng nếu xảy thêm sự cố không hay. Cho nên chính quyền nào thì cũng phản đối lấy lệ thôi, chứ có thể bên trong họ cũng ỡm ờ đánh tiếng là các ông cứ...công tâm mà xử. Bạn nào ủng hộ CS nắm quyền ở VN cũng nên tự chế, lấy lời lẽ nhân nghĩa để tạo uy tín cho chế độ của mình, và hiểu rằng luật lệ ở các nước không có đảng CS quản lý, thì không thể áp đặt điều kiện "nếu" thế này, "nếu" thế kia để có thể thêm tội hay bớt tội cho bất cứ trường hợp nào.
Dang, Westminster, USA
Theo tôi nghĩ thì ông Lý Tống chỉ có tội vi phạm không phận của Vietnam, còn việc thả truyền đơn chỉ là gây rối trật tự cộng cộng mà thôi. Thế nhưng theo lời của phát ngôn viên Lê Dũng thì ông LT sẽ bị cố tình bị gán ghép vào tội khủng bố. Tôi rất hoan hô tòa án Thái Lan đã hành động sáng suốt.
Thi Mai, Sài Gòn
Xin chúc mừng anh Lý Tống, một con người đầy lòng quả cảm và tự tin. Xứng đáng với danh hiệu là anh hùng thời đại. Xin chia buồn cùng nhà nước CHXHCNVN.
Người Việt
Tôi đang sống trong việt nam và không hoàn toàn ủng hộ Việt nam trong chính sách hiện nay. Nhưng những người như Lý tống thì cũng chẳn có gì để chúng ta bàn nhiều. Ông ta thực hiện những việc trên vì đồng tiền mà thôi chứ cũng chẳn nghĩ đến dân chủ gì đâu, giống như một số hoà thương tại việt nam.lãnh lương mà không làm việc ra trò thì cũng kẹt, lâu lâu tạo tiếng vang gì đó để nhận tài trợ mò. Em hiểu bác ấy mà...
Một ý thôi
Tôi xin ngắn gọn cho quí vị rõ ràng: -Lý Tống bị tội cướp máy bay thì đã ở tù 7 năm rồi. -Còn rải truyền đơn thì có mắc mớ gì đâu mà kết tội, hành động này cũng không khác gì đi biểu tình để đưa tiếng nói mình lên và thức tỉnh người khác thôi.
Huy Phan, San Jose, CA
Để trả lời bạn Trần Lộc: Bạn à, nếu Mỹ muốn giết Sadam thì đã giết từ lúc khám phá ra ổng trốn trong hầm kìa. Trên TV, Lúc đó ổng mặt mày xanh xao, gầy yếu vì thiếu ăn, chứ có đâu béo tốt như ngày được xử. Bạn thích Sadam, có nghĩ là bạn thích những người độc tài và tham nhũng phải không. Ổng cứ không thích ai là giết chết ngay, kể cả con rể ổng cũng không tha. Còn tiền của nhân dân Iraq thì ổng mua vàng nạm trên tường trong dinh cho đẹp. Các bạn nên chịu khó động não, còn nếu không thì cũng nên có lòng thương người. Có nước nào CA giết một HS ở Thanh Hóa rồi phủi tay với câu:" tội phạm đã nhảy xuông giếng tự tử!" Với tin này không làm bạn xúc động được thì tôi nghĩ rằng đảng CS sẽ còn thống trị thêm 100 năm nữa!
Quang Nguyen, Berlin, Đức
Một quyết định đúng đắn của tòa an Thái Lan. Sẽ là 1 điều bất công nếu như ông ta bị dẫn độ về Việt Nam. Bản thân tôi không ủng hộ hàng động khủng bố như thế (Nhưng nếu về VN mà giết hết lũ quan chó cho dân thì OK - tôi luôn ủng hộ ... sẽ có ích và ý nghĩa hơn nhiều !). Vì nếu ông ta mà phải bị xét sử ở Việt Nam sẽ là 1 điều bất công, điều đó cho thấy rất rõ tại vụ án xử cha Lý!!!
Nguyễn D, Cà Mau
Bác Lê Dũng nên bớt những lời phát ngôn thuộc lòng ấy đi thì vừa, dù gì thì cũng sắp đi Mỹ để làm Tổng Lảnh Sự rồi đấy... Tại sao nếu có anh nào có ý kiến vào việc của VN thì bác bảo người ta nói leo, xâm phạm vào chủ quyền của Nhà Nước ta... Tới lúc chuyện cuả Thái thì ta lại xía vào và bảo làm thế là " Phán quyết trên là không công bằng, hoàn toàn trái với luật pháp Thái Lan, luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế " Thế ra bác làm ra luật cho Thái ấy à?!!
Có chăng, những lời Bác phát biểu là của người ta " Cơ Cấu " cho bác hết cả ??...Khéo khỏi Tây nó cười đấy Bác ạ . Thôi tôi xin nín đây, không khéo lại được bịt mồm như Ông Linh mục Nguyễn Văn Lý ở Huế nữa thì lại khốn.
Huy Phan, CA, Hoa Kỳ
Gửi Bác Manh, Hà Nội. Ở Mỹ không cần dùng máy bay rải truyền đơn bác à, muốn rải hay cầm bảng, cầm loa biểu tình chẳng thấy ai bị bắt gì cả, bằng cớ là thỉnh thoảng cũng có dân biểu tình chống chiến tranh Iraq đứng trước White House. Những người này biểu tình vì sao. Vì họ chủ trương là đứa nào ngu thì cho nó chết, xía chuyện làm gì cho khổ thân! Còn ở VN mà cầm bảng biểu tình chống đảng thì chết cả nhà. Cho nên ông Lý Tống phải dùng máy bay loại nhỏ làm phương tiện thôi. Nên nhớ loai máy bay này chỉ lớn hơn chiếc Taxi một chút thôi, chẳng chở bomb được đâu.
Manh, Hà nội, Việt nam
Thế theo bạn Romeo Nguyễn đánh bom rồi có người chết thì mới gọi là khủng bố à. Trong trường hợp nếu ông này cướp máy bay của hãng American Airline rồi rải truyền đơn hay bất kỳ cái gì khác thì chính phủ Mỹ có kết tội ông này hay không? Tôi còn thấy vô lý nữa là ông luật sư bào chữa ở tòa sơ thẩm lại làm thẩm phán ở tòa phúc thẩm, liệu có khách quan không nhỉ???
Chúng tôi biết thế nào là dân chủ, thế nào là tự do, chúng tôi không cần các ông hải ngoại lên mặt dạy đời. Dân chủ kiểu gì mà trong hội nghị bàn về dân chủ ở Việt Nam.
Do Muoi, Hà Nội
Là một cán bộ cao cấp, tôi thấy rằng mọi hành động chống đối chính phủ Việt Nam đều không đúng, Đảng là kim chỉ nam của toàn dân, toàn dân Việt Nam luôn luôn nhớ ơn cứu nước, dựng nước, mọi sự no ấm hạnh phúc còn cần rất nhiều thời gian và đòi hỏi nhân dân phải hy sinh nhiều hơn nữa. Việc nhiều cán bộ vừa đi uống bia ôm vừa lãnh đạo nhân dân là không có gì là quá đáng. Ai không yêu đảng là không yêu nước. Bác Hồ đã dạy như vậy. Lý tống mà bị ta bắt được thì phải tiêu diệt ngay.
Lee, Hà Nội
Không chỉ có ông Lý Tống mà cả viên cảnh sát cũng cười. Tôi không cho rằng bản án lại trái pháp luật của Thái Lan như phát ngôn của BNG Việt Nam.Tôi khinh bỉ một phiên tòa mà cảnh sát lấy tay bịt mồm bị cáo.
Romeo Nguyen, Nha Trang
Ông Lê Dũng nói: "Bản chất hành vi của Lý Tống là hành động khủng bố. Những hành vi như vậy cần phải bị nghiêm trị". Đây là câu nói sai và không có chứng cứ. Mục tiêu của Lý Tống là phát tiền đơn tuyên truyền về một sự thật tại Việt Nam chứ Lý Tống hoàn toàn không khủng bố ai cả. Thực tế là không ai bị chết sau vụ Lý Tống rải truyền đơn. Cám ơn Tòa án của chính phủ mới ở Thái Lan đã hành xử thật đúng với thực tế.
Nguyen, Kansas, USA
Trong diễn đàn này, tôi nghe nhiều người vẫn cứ nói đến hành động cướp máy bay mà sao không bị xử. Xin thưa rằng hành động Lý Tống cướp máy bay ông ta đã bị xử ngồi tù ở ThaiLand hơn 5 năm rồi. Còn việc xâm phạm VN bất hợp pháp rồi rải truyền đơn là hành động mang tính "Chính Trị". Có ai nói rải truyền đơn kêu gọi nhân dân vùng lên thoát khỏi gông cùm của Đảng CS là tội "khủng bố" ? Nếu đó là tội khũng bố thì các ông lãnh đạo Đảng CS này phài bị dem ra xử trước vì trước năm 75 hay trong thời kỳ kháng Tậy, các ông VC còn đặt cả mìn, chất nổ ỡ mọi nơi công cộng như cầu cống, rạp chiếu bóng, gần trường học và chợ búa. Hành động lấy máy bay ThaiLan đã bi Thai Lan xử. Hành động về nước rải truyền đơn là hành động chính! trị.
Nếu Lý Tống bị bắt ỡ trong nước thí CSVN có thễ xứ theo Luật Rừng của VN. Nhưng ông ta đã ở trên đất Thái, mà luật pháp của Thai cũng như các nước TưDo khác, như Mỹ, anh, pháp,...luôn luôn cho tị nạn chính trị và không dẫn độ. Sau củng hãy nhớ là ông Ly Tong là người VN, lấy máy bay của ThaiLan, không phải máy bay của VN, và ông ta đã bị ở tù cho cái tội đó, dĩ nhien ThaiLan không cho ông LyTong là khủng bố vì họ dựa vào lý lich bản thân và quá trình hoạt động của ông ta, và đó là điều rất đúng. Không phải như VN và TQ, cứ chống Đảng là cứ qui cho khủng bố. Nếu Lý Tống là người ThaiLan thì lại là chuyện khác.
Nguyen Le, USA
Chúc mừng ông Lý Tống, đây thật sự là một tin tốt. Cầu mong sao chính quyền CS ở VN cũng sớm trả tự do và thôi không bắt bớ cha Lý và các thành viên của các phong trào đối kháng và dành nhiều thời gian vào việc ĐIỀU TRA, CHỐNG, MẠNH TAY HƠN NỮA trong việc xét xử tham nhũng, rửa tiền, hối lộ (bản thân tôi chưa bao giờ thấy có tin nào nói là "không đủ bằng chứng để buộc tội "chống phá nhà nước" " nhưng lại thấy rất nhiều bản tin về "không đủ bằng chứng để buộc tội tham nhũng, hối lộ, và rửa tiền" ???? tại sao vậy????
Dissident
Đồng ý với bạn Hoangtulinh. Nếu đã là một người yêu nước, yêu quê hương, yêu dân tộc Việt Nam thì đừng khơi dậy thù hằn dân tộc nữa. Vẻ vang gì khi dân tộc khác nhìn vào người Việt và xem chúng ta đánh nhau. Lòng tự trọng dân tộc của các vị để đâu. Muốn dẹp cỏ dại thì hãy trồng nhiều hoa.
Tam, Vancouver, Canada
Chánh án Wisarut Sirisingh đã làm đúng theo luật Thái Lan và luật quốc tế. Những người làm chính trị không bị dẫn độ.
Hoa Lan, Việt Nam
Bác ...Lý này mà bị xử ở Việt Nam thì bảo đảm là không còn hàm răng đẹp vậy đâu! Vì kẻ thì bịt mồm, kẻ vả, kẻ bẻ tay...lúc đó nằm im, nín thở là cái chắc! Thương cho phận người ở một nước cộng sản! Xin chúc mừng bác Lý Tống, cảm ơn toà án Thái Lan.
Nguyễn Mai Hoa, Hà Nội
Một đất nước được tiếng là "dân chủ" nhất trong ASEAN mà nhân lúc Thủ tướng hợp hiến đi công cán nước ngoài đã mang xe tăng đại bác đến các cơ quan công quyền để "cướp" chính quyền thì chính quuyền ấy làm gì còn có công lý. Sự ra đời của nó đã mang tính "rừng" rồi. "Ông" Hoa Kỳ đã "nhắc nhở" chính quyền ông Surayut nên "ổng" phải xử vụ này như vậy để vuốt ve lấy lòng ông Bush thôi. Nếu nói "làm chính trị" là không bị trừng phạt thì điển hình là làm chính trị kiểu của ông Surayut, chắc rồi lại đến một ngày nào đó, một ông tướng khác lại mang bom đến dinh ông yêu cầu ông trao quyền thôi. Khi đó liệu có toà án nào tha bổng cho kiểu "làm chính trị" đó không?
Hoangtulinh
Hầu hết các vị phản đối tòa án phúc thẩm của Thái Lan đều lộ rõ bản chất căm thù hằn học ...... Cứ đi hỏi hết những người dân Việt Nam ở trong nước coi họ có hằn học căm thù Lí Tống không? Tin chắc rằng người dân chỉ nói có phải cái Ông thả truyền đơn trên máy bay ko? Dùng bàn đạp lấy Mỹ để làm chỗ dựa khơi lại căm thù của cuộc chiến tranh gần nửa thế kỉ nay, bất kì một trở ngại nào đó đều quy cho Đế Quốc Mỹ cầm đầu, chủ mưu. Vậy tại sao lại quan hệ? Lại mở cửa? Lại rào đón?
Trần Minh Khanh, Sài Gòn
Điều đáng để ý trong bản tin về Lý Tống là tòa án Thái Lan đã không xem việc Lý Tống rải truyền đơn là tội xâm phạm an ninh quốc gia mà chỉ là phát biểu chính kiến của mình. Trong khi đó, tại Việt Nam, rải truyền đơn là bị xem là tội chống phá chính quyền, xâm phạm an ninh quốc gia. Nền dân chủ của Thái Lan dù là không hoàn toàn tốt đẹp như một số nước dân chủ khác nhưng phán quyết của tòa án Thái cho thấy pháp luật ở Thái cho phép dân phát biểu chính kiến của mình. Dân Thái có tự do hơn dân Việt.
Dissident
Nhìn khuôn mặt của ông Lý Tống trong ảnh trông có vẻ hả hê lắm. Ông năm nay đã 62 tuổi, đi tù hết 21 năm, tức 1/3 cuộc đời chắc ông cũng tự hào về... bề dày thành tích này lắm. Các bạn cũng đừng nên bức xúc quá vì hình phạt 7 năm tù vừa qua với ông Lý Tống cũng là đáng rồi. Có điều không biết sau vụ này ông Tống có sáng mắt ra không hay lại tiếp tục làm những điều "thừa cơm", "rửng mỡ" như vậy nữa không?
Mỗi nước đều có chủ quyền và có luật pháp. Không ai có thể xâm phạm một đất nước đã có chủ quyền. Hành động vi phạm chủ quyền của ông Lý Tống rõ ràng là sai. Nói một cách khách quan là sai. Chuyện viện cớ "phụng sự tổ quốc" để vi phạm luật pháp là điều lố bịch. Đất có lề, quê có thói. Chắc ông Lý Tống biết câu này. Tự do và dân chủ không có nghĩa là thích làm gì thì làm. Một số người gọi ông là anh hùng. À ừ, thì anh hùng... Chả chấp!
Phi Nguyen, Dallas, Hoa Kỳ
Quí vị chỉ nói đi nói lại lái may bay rải truyên đơn là khủng bố,vậy xin hỏi Ông Lý Tống khủng bổ thể nào, và đã làm thiết hại gì về nhân mạng cũng như tài sản của người khác chưa? Đừng vịnh vào cái việc lái may bay kia rồi cho người ta là hành động khủng bố. Nếu nói về khủng bố thì quí nên đi hỏi và tham khảo với những anh công an quản chế dân thì quí vị sẽ rỏ. Tôi luôn ủng hộ những sự đấu tranh bất bảo động để đòi lại tiếng nói và quyền làm người cho toàn thể người dân VN ngày hôm nay dưới 1 chế độ độc tài do DCSVN cai trị.
Hoàng Minh
Đúng là một toà án nghiêm minh xử theo luật hẳn hoi thì có khác với toà án chỉ đứng lên đọc bản cáo trạng y hệt bên phía công an. Qua vụ xử Cha Nguyễn Văn Lý và Lý Tống, ta thấy rõ ràng VN mất nhân quyền và tự do thấy rõ như "kính hiển vi".
Nguyễn An Phong, Sài Gòn
Chưa đầy một tuần lễ, trong khối Asean cùng có hai phiên toà xử những người VN làm chính trị và đòi quyền dân chủ. Hai phiên toà đã nói lên rất nhiều với những người quan tâm đến vận mệnh của đất nước VN. Hai phiên toà là hai hình ảnh trái ngược nhau, một bên là bịt miệng bị cáo không cho nói năng gì cũng như không hề có luật sư bào chữa, một bên thì được cười nói thoải mái và có luật sư bào chữa. Cả hai phiên toà đều mang lại cho đảng CSVN một bàn thua đau.
Phan Huy, San Jose
Các bạn ở VN chắc đã bị nhồi sọ từ lâu rồi, nên cách lập luận về pháp luật y chang như ông Lê Dũng. Tôi xin ngắn gọn cho quí vị rõ ràng: -Lý Tống bị tội cướp máy bay thì đã ở tù 7 năm rồi. -Còn rải truyền đơn thì có mắc mớ gì đâu mà kết tội, hành động này cũng không khác gì đi biểu tình để đưa tiếng nói mình lên và thức tỉnh người khác thôi.
Ông Lý Tống, đã không ngại nguy hiểm cho bản thân rải những lời tâm huyết thức tỉnh các bạn, thế mà lại có bao nhiêu người vẫn không hiểu chuyện người khác muốn giúp mình có một đời sống công bằng, và tự do của một con người! Đáng lẽ quí vị nên trách những người VN đang sống sung sướng ở những nước dân chủ, thế mà vẫn ủng hộ nhà nước VN, để bóp chết quyền tự do và bình đẳng của những người dân đen ở VN.
Trần Lộc, HCM
Phiên toà này khiến người ta liên tưởng đến phiên toà xử Saddam Hussein. Chánh án hành xử độc lập thì thay chánh án, luật sư bảo vệ thân chủ thì bị ám sát...Mục đích là giết bằng được vị Tổng thống của Iraq. Người Mỹ muốn vậy! Với nhiều người bi bô "dân chủ" trên diễn đàn này; thì cứ theo Mỹ là dân chủ, trái ý Mỹ là phi dân chủ. Hay thật!
Phong, Sydney
Phải công nhận nước Mỹ quyết tấm thanh trừ khủng bố nhưng lại chứa chấp toàn dân khủng bố! Hôm trước thì Nguyễn Hữu Chánh, gần đầy là Đỗ Công Thành, còn bây giờ thì Lý Tống. "Khủng bố" từ mặt chữ Hán Việt cũng như hiện tượng sinh đẻ ra cụm từ này đều nói lên 1 hành động mà làm người ta sợ hãi. Thử hỏi người dân trong nước có ai sợ hãi chiếc máy bay rải truyền đơn bào giờ đâu mà gán cho ông ta cái bản hiệu khủng bố? Tuy vậy, nếu nhìn từ 1 góc độ khác thì Lý Tống quả thật là 1 tên khủng bố vì hành động ông ta rõ ràng đã làm cho nhà cầm quyền CSVN hoảng hốt.
Hai Lúa, Việt Nam
Hai nước Thái Lan và Việt nam tuy ở gần nhau nhưng văn hóa chính trị và dân chủ thì lại khác nhau xa. Bác Lý ở tòa án VN được công an bịt mồm lại để bác khỏi tốn sức bào chữa nói năng gì cả vì các đồng chí trong đảng đã định sẵn mức án cho quan tòa tuyên bố rồi, cứ an tâm dù có lý luận kiểu gì thì cũng được đảng bộ chăm lo tặng cho 8 cuốn lịch thôi nên khỏi cần nói. Trong khi đó bác Lý ở tòa án Thái thì lại cười nói uyên thuyên mà lại còn phải tốn công sức để trả lời phỏng vấn của báo chí nữa, thiệt là bất công.
Tự Do, San Diego
Đọc qua các ý kiến độc giả trong vấn đề này mới thấy đa số người bênh vực cho nhà cầm quyền VN có một trình độ hiểu biết căn bản về Công Pháp quốc tế cũng như về nhân quyền quá thấp kém. Không đưa ra được một lý luận pháp lý nào khả dĩ chấp nhận đươc. Điều này chứng tỏ sự thành công của chính quyền hiện nay trong việc nhồi sọ nhân dân VN và giáo dục họ hiểu biết về các vấn đề quốc tế một cách thiếu minh bạch và đứng đắn.
VTan
Tôi thật sự thất vọng vế phán quyết của toà án Thái Lan. Thật không công bằng, nếu như Thái Lan đang cố gắng ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, thế sao lại thả Lý Tống, chứng tỏ luật pháp Thái Lan sau đảo chính rất lộn xộn. Hành động của Lý Tống chẳng khác gì là một hành động khủng bố, như cướp máy bay, âm mưu đánh bom....thì chẳng có gì để gọi là phục vụ tố quốc cả mà thật ra là đang phá hoại đất nước, chứ ông ta chả có yêu nước gì. Tôi không hiểu nổi nền dân chủ Thái Lan như thế nào, 1 công dân Thuỵ Sỹ xúc phạm nhà vua bị xử đến 10 năm, sao các tổ chức quốc tế lại không lên tiếng?
Mai, Florida, Hoa Kỳ
Tôi hơi hồi hộp về phiên tòa phúc thẩm ở Thái Lan nhưng thở phào khi biết được phán quyết. Hợp lý và hợp tình! Hình ảnh công an khóa miệng LM Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa ở Huế đã cho thế giới biết rõ cách xử án ở VN. Thái Lan ăn nói làm sao với thế giới khi VN lại áp dụng cách xử rừng rú như vậy với Lý Tống? Hành động của Lý Tống mà không bị xếp vào diện chính trị thì đó mới là lạ lùng. Và câu hỏi còn lại là hành động xử của tòa án VN qua vụ Lm NVL thì nên xếp vào loại nào? Với tôi thì đó là loại "tòa án khủng bố" chính hiệu!
Kim Lan, Thụy Sĩ
Tha bổng Lý Tống cũng là một cái tát tai của Bangkok đối với Hà nội, một đất nước "anh em" trong khối Asean, qua đó HN phải nên suy nghĩ lại là chính trong nội bộ của Asean cũng không đồng nhất và sẽ không bao giờ đồng nhất nếu chỉ có sự chia xẻ về kinh tế mà không có sự chia xẻ về chính trị như khối EU tại Châu Âu. Như vậy VN sẽ bị cô lập trong khối Asean nếu vẫn còn theo chế độ CS, độc đảng và đàn áp tôn giáo. Gửi lời chào mừng Lý Tống từ Genève.
Jacky Ho
Việc thả Lý Tống của toà án Thái lại càng khẳng định việc luật pháp của Thái được hành xử theo kiểu "thích gì thì làm đó", giống như việc bỏ tù 1 công dân Thuỵ Sĩ vì tội xúc phạm nhà vua.
HDVD
Chính phủ Thái đã làm 1 việc sai lầm. Tôi ủng hộ việc trả đũa Thailand. Giả sử sau này Lào, VN hay CPC có ủng hộ "phong trào đấu tranh dành độc lập chính nghĩa của nhân dân Thái" thì chính phủ Thái cũng không thể lèm bèm gì được.
Tony Ngo, Sài Gòn
Ngày mai ( 4/4/07) Quý vị sẽ được đọc báo chí, nghe đài & đặc biệt là nghe chú Lê Dũng nhà ta (phát ngôn viên bộ ngọai giao VN) lên tiếng phản đối cực lực bản án này cho mà xem. Rồi phần lớn người dân lại một lần nữa bị tuyên truyền một chiều về hành động của Lý Tống như:Hotfan,Chiho,Lady... Đừng nên chê người khác khi mình chẳng tốt hơn gì - Phiên tòa xử LM Lý vừa qua ở Huế đã nói lên tất cả điều này đó thôi.
TLHT
Trước đây ai đã cho rằng việc dẫn độ LT về VN chưa thật sự chắc chắn, cuộc chơi chưa kết thúc thì nay đã rõ. Quyết định cuối cùng này đã "hoàn toàn phù hợp với luật pháp Thái Lan, luật pháp quốc tế…” và sự chờ xem của chúng ta nay đã rõ, luật pháp VN không xếp chung được với luật pháp nào cả. Thái bao giờ vẫn là Thái, đừng vì cái vụ LT này mà các đồng chí ta thi nhau chửi rủa từ nhà nước Thái đến Hàn Quốc, nghe trẻ con lắm. Chuyện tẩy chay không xài hàng Thái hay Hàn là quyền các vị, và cũng nên nếu chỉ xài hàng nội.
Không tên 2
Đồng chí Lý Tống cười như Liên Xô thế mà công an Thái chả bịt mồm bác ấy lại.
Ẩn Danh
Một kẻ cướp máy bay để làm việc gì đi chăng nữa cũng không thể giải thích được khác là sự khủng bố. Việc Thái Lan thả tên khủng bố là đi ngược lại luân thường đạo lý, chứng tỏ nội bộ của Thái Lan có vấn đề. Tôi rất lấy làm tiếc cho Thái Lan. Dĩ nhiên, hành động này sẽ được Việt Nam đáp trả bằng một hành động cân xứng vào một lúc khác. Tôi ủng hộ quyền trả đũa của Việt Nam.
Không nêu tên
Thái Lan hiện nay đang khủng hoảng thì không có lý do gì mà nói người Thái đã hành xử đúng trong việc này. Chính vì lý do đa đảng mà họ đã tự đánh nhau cho đến lúc người dân phải chịu khổ sở trong suốt những tháng qua. Đa đảng mà như Thái Lan thì chắc chắn rằng mọi công dân Việt Nam không ai ủng hộ. Điều đó nói lên rằng TháiLan không xứng đáng can thiệp vào việc này.
MNQ
Việc này nó thể hiện điểm yếu của nhà nước XHCN và điểm mạnh của TBCN. Các bác Việt Nam khiếu nại với chính phủ Thái à? Chính phủ Thái sẽ trả lời: - Tôi có biết đâu, ở thể chế chúng tôi chính phủ độc lập với quan toà, các bác Việt Nam không biết à? Ở chúng tôi, lập pháp, hành pháp, tư pháp độc lập với nhau. Chúng tôi làm sao mà tác động đến mấy tay thẩm phán được hả các bác Việt Nam! Thế là Việt Nam ngậm đắng nuốt cay.
Nhưng nếu báo chí hay quan toà Việt Nam làm gì mà Trung Quốc không bằng lòng là đồng chí Trung Quốc lên tiếng ngay: - Các đồng chí Việt Nam, các đồng chí để cho báo chí, quan toà của các đồng chí làm ăn như thế à? Lúc đấy Việt Nam không cãi được Trung Quốc theo kiểu Thái được. Cho nên các bác trên BBC ạ, pháp luật của ta, hiến pháp của ta nó chỉ bắt bẻ được dân ta như linh mục Lý thôi. Chứ ra ngoài chơi thế nào nổi với Thái Lan, Hàn Quốc. Khôn nhà dại chợ là vì thế.
Nguyen
Tôi thật sự thất vọng vì phán quyết không dẫn độ Lý Tống về Việt Nam. Đó là một hành động gián tiếp khủng bố, vi phạm pháp luật quốc tế cũng như tình người. Kẻ có tội phải bị trừng trị theo pháp luật.
Chi, Garden Grove
Kỳ này phải cám ơn vụ toà án CS về vụ xử bịt miệng bị cáo LM Nguyễn Văn Lý. Qua đó thế giới và Thái Lan hiểu là không thể để anh Lý Tống bị đưa về VN xử theo cách đã xảy ra cho Cha Lý. Chúc mừng cho anh Lý Tống, công lý của các nước tự do có khác.
Chiho, HCM
Thật sự tôi cảm thấy rất bất công cho Việt Nam. Một kẻ như Lý Tống lẽ ra phải được liệt vào dạng khủng bố, Không tặc cần được xét xử nghiêm minh thì người Thái lại làm ngược lại. Tại sao người Mỹ sau ngày 11-9 họ có quyền áp đặt khủng bố lên tất cả mọi người còn VN thì không? Những kẻ không tặc 11-09 với Lý Tống khác nhau không? Theo tôi tất cả bọn chúng đều là một đáng được lên đoạn đầu đài. Hãy để pháp luật Việt Nam trừng trị những kẻ như vậy. Người Thái không có quyền can thiệp vào chuyện này. Việc của họ cần làm hiện nay là Giao tên khủng bố Lý Tống cho VN.
Lady, HCM
Tẩy chay Thái Lan, hãy cứ nhìn vào những gì người Thái đang làm và Thacsin để đánh giá đất nước này. Lúc này, việc nội bộ của họ còn ko lo nổi, nên việc ôm rơm vào người để mất lòng anh Mỹ không phải là ý hay. Có thể nói là Thái hèn, một người nước ngoài bị bắt vì "phỉ báng nhà Vua"... Ko có gì để bình luận thêm về Thái, Thái sẽ loạn lạc
Liar, Tokyo
Tôi chẳng biết Lý Tống là ai, nhưng những việc làm của ông ta phải được lên án. Cướp máy bay, rải truyền đơn....đó là những việc làm của những kẻ tội phạm khủng bố. Tôi cũng không hoàn toàn bất ngờ về quyết định của toà án Thái Lan. Làm sao họ dám làm ngược lại quyền lợi của người Mỹ chứ. Qua đây cũng thấy những quan điểm dân chủ hay công bằng mà mấy người nhàn rỗi hay lên đây kêu gọi hay bình luận cũng chỉ là lý thuyết suông mà thôi.
Lynh, Sài Gòn
Chúc mừng Lý Tống - người anh hùng quả cảm phi thường. Xin chia buồn cùng Đảng ta.
Hotfan, Hà Nội
Thật nực cười về phiên toà của Thái Lan. Một chính phủ đảo chánh thì không thể có một toà án trung thực được. Hành động của Lý Tống rõ ràng là vi phạm không phận, đe doạ đến an ninh của VN. Thử hỏi ở Mỹ, nếu cướp 1 máy bay rồi bay trên không phận của Mỹ có bị bắn hạ không cần lý do không vậy?
Lê Mai, Seoul
Chính quyền quân sự Thái muốn lấy lòng Mỹ để lấp vào khoảng trống đảo chính gây ra nên mới làm vậy. Điều này rất dễ đoán trước. Hơn nữa, một chính quyền đảo chính bất hợp pháp nên cũng muốn có những đồng sự tương tự chứ!
Võ Anh, HCM
Hoan hô Thái Lan! Chỉ những nước kém phát triển , kém tiến bộ mới không định tội những người đấu tranh bất bạo động - hay làm chính trị. Còn những nước văn minh và tiến bộ thì đã đem xử bắn hay ít nhất là tám năm tù giam sau khi đã bịt miệng phạm nhân ngay trước ông kính!!!

No comments: