Friday, March 22, 2019

Rời San Jose, Lý Tống đến định cư tại San Diego từ cuối tháng 8, 2014

Nhớ ai mà ánh đèn hiu hắt
 Phố nhỏ vắng đi một người

 ( Nỗi buồn gác trọ  )

(VVV)  Sau khi Lý Tống cho chúng tôi biết là sẽ di chuyển nơi ở đến San Diego, khi đến nơi Lý Tống đã phone trò chuyện với Mỹ Lợi.  Hôm nay 9/9/2014 chiến sĩ Lý Tống gởi các thân hữu lá thư đầu tiên sau khi rời San Jose, chúng tôi đăng tải thư này như là giải đáp thắc mắc của đồng hương không thấy Lý Tống trong cuộc biểu tình ngày 2/9 tại SF.  Mời quý vị độc giả xem thư Lý Tống viết dưới đây.

LÝ TỐNG:  VỀ GIANG SƠN MỚI CỦA HÀN SĨ LÝ TỐNG
Hàn Sĩ đã định cư tại 1 trong 4 căn nhà duplex của một Đại gia Không Quân thân hữu. Đây là phòng xây thêm để Hội Không Quân San Diego trước đây sinh hoạt họp hành nên rộng 800 square feet (bằng 3 phòng thường hay 2 phòng master bedroom) lại có thêm một kho cũng rộng 800 square feet để chứa đồ. Phòng có cửa đi riêng, có phòng tắm và restroom riêng, có 3 đèn trần, 2 đèn bàn, 2 quạt trần, 1 quạt bàn và 2 quạt đứng (tower fan), có máy nước uống làm lạnh, tủ lạnh, microwave riêng, giường double, bàn ăn bằng đá, ghế salon, các loại máy để xem DVD, CD, và Tivi lớn 48 inches, có gắn DirectTV nên sau 9 tháng, lần đầu tiên Hàn Sĩ được xem lại Wrestling một cách đã điếu.
Ngoài phòng, kho rộng, Chủ nhà còn ưu ái cho share phòng khách và nhà bếp lầu trên của 2 cô con gái rượu đang học Đại học, một cô là cựu Á Hậu San Diego mấy năm trước.
San Diego thời 1983 nhiệt độ trung bình 70s quanh năm nhưng giờ lại nóng hơn San Jose trên 10 độ. Nhưng nhà nhờ nằm cuối đường Chamoune, và trên một canyon (hẽm núi) cây cối rậm rạp nên đi ra phố thì rất nóng nhưng về nhà lại rất mát, chỉ cần mở một Tower Fan ban ngày là dễ chịu như đang ở trong phong lạnh và ban đêm chỉ cần mở cửa sổ là mát mẽ thoải mái. Khí hậu đây có đặc điểm giúp "thông mũi" cho bệnh nghẹt mũi kinh niên về đêm đã lâu bất trị.
Chủ nhà ưu ái chỉ lấy $400/ tháng và tháng đầu Free trong khi phòng nầy ở San Jose có thể phải trả $800/tháng. Food to go ở đây $2/ món thay vì $5/món như San Jose.
Vấn nạn lớn nhất tại đây là Parking Lot. Đi chợ, đi ăn, đi khám bệnh, đến các công sở… kiếm chỗ đậu xe rất vất vã và nhiều nơi phải trả tiền parking trong khi máy không refund nếu không có tiền lẻ. Phần lớn đường đều dùng Stop Sign thay vì đèn hiệu, và các đường Blvd chỉ 2 lane mỗi bên rất khiêm tốn. Nhiều lúc lọt vào đường hẽm cứ sợ gặp xe ngược chiều không biết lách tránh làm sao! Đường có nhiều Exit sát nhau và lên dốc nên dù dùng GPS thỉnh thoảng vẫn quẹo nhầm, do quẹo sớm hoặc muộn vài giây. Đường sá vắng người, vắng xe, tiệm vắng khách, vì theo người địa phương, phần lớn dân San Diego đều là dân về hưu nên thích enjoy trong nhà hơn ra ngoài đường.

Phạm Hòa và Lý Tống 
trong đám cưới con anh Lâm Ngọc Chiêu
 
Ngày 1/9 sinh nhật trùng ngày Labor Day, Anh Chị Chủ nhà mời tôi đi tiệm đãi sinh nhật nhưng cuối cùng Chủ Tiệm lại không tính tiền vì 2 cô chủ vốn rất ái mộ Không tặc. Sáng Thứ Bảy 6/9 tôi lò mò đi Black Beach xem thiên hạ "tồng ngồng" nhưng chỉ gặp toàn đực rựa và các mợ XÌ fifty-something chẳng mấy hào hứng. Khi leo trở lên gần "tắt thở" vì dốc rất cao, nhiều lúc suýt phải bò và phải ngừng cả chục lần mới hú hồn tới được nơi đậu xe để ra về. Chắc tởn tới già!
Tối Thứ Bảy có Đại Nhạc Hội Tưởng Niệm Nhạc sĩ Trần thiện Thanh nên Ca sĩ Mỹ Lan đã hát bài Ó ĐEN do Nhật Trường sáng tác và Lý Tống tôi lên sân khấu nhảy phụ diễn với cô vì tối đó chỉ có một khách duy nhất được Ban Tổ chức giới thiệu: Đó là Ó Đen Lý Tống. Tôi say oắt cần câu vì cứ mỗi người tới chụp hình kỷ niệm lại mời một chai bia, nhưng cũng may, lò mò tự lái xe về nhà dù an toàn dù ở San Diego cảnh sát lang thang trên đường thường xuyên vì tình trạng người Mễ vượt biện bất hợp pháp.
Chiều hôm sau lại đi dự Tiệc Trung Thu tổ chức cho các nhi đồng. Đáng ngạc nhiên là từ trước đến nay, sau khi rời San Diego năm 1983 sau thời gian tạm trú vài tháng, tôi chỉ trở lại 1 lần duy nhất nhưng hầu như khi gặp mặt, phần đông đều nhận ra tôi và hỏi: "Có phải anh Lý Tống không?"
 Phạm Hòa 72, Vũ Quyền 75 và Lý Tống
 
Tại Lễ Hội Trung Thu, Cựu Chủ tịch Cộng Đồng cũng bắt chuyện khi nhận ra tôi. Quý Niên trưởng HO cũng vậy. Ban Tổ chức mời tôi lên ngồi ghế VIP hàng đầu và trong phần giới thiệu có nhắc đến người từ San Jose vừa move về đây. Ông Chủ tịch ngồi bên cạnh tôi trần tình: "Chúng tôi rất quý anh vì anh đã hy sinh cả đời mình cho các công tác đấu tranh. Đáng lẽ tôi phải giới thiệu 'Hero Lý Tống' thay vì 'Mr. Lý Tống' nhưng sợ khách Mỹ và Mễ không hiểu nên mong anh thông cảm."
Tôi định tham dự một vài Lễ Hội, Party…cho biết người, biết cảnh tại nơi cư trú mới rồi sau đó "ẩn dật" để thực hiện những chương trình dự tính từ lâu nhưng chưa làm đâu tới đâu vì phải thay đổi chỗ ở 2 lần trong năm rồi.
Nguồn: Vietvungvinh on line

No comments: