Saturday, April 6, 2019

Không Quân QLVNCH Lý Tống


VĂN ĐIẾU - NGƯỜI ANH HÙNG LÝ TỐNG

Xin kính cẩn nghiêng mình chào Lý Tống
Người anh hùng của đất Mẹ yêu thương
Anh ra đi mang bao nỗi niềm thương
Lẫn u buồn khi quê hương còn khổ

Đời hùng trai xá chi ngàn lao khổ
Đất Sài Gòn anh tung cánh trời xanh
Cộng thù hèn một thưở khiếp oai anh
Đời phiêu bạt tù đày như lông vũ

Anh nằm xuống tôi nghiêng mình ngã mũ
Một lần chào vĩnh biệt nhé Ó Đen!
Ngày quê hương qua màn đêm tối đen
Ngày vui đó anh về trên đất Mẹ!

Ngày xưa đó Ó nghiêng chao cánh nhẹ
Soi quân thù Ó gìn giữ quê hương
Hôm nay đi cách biệt cõi âm dương
Chào Ó nhé! Yên bình nơi ấy nhé!

Chào Ó nhé ngủ vùi nơi ấy nhé!
Để mai đây thức dậy giữa quê hương
Ó vẫn bay giữa bầu trời quê hương
Ươm TỰ DO tưới xanh màu Tổ Quốc


Ươm TỰ DO vào giữ trong trời đất
Để tình người từ đó được đơm hoa
Để tình người từ đó được nở hoa
MÙA XUÂN MỚI thanh bình muôn vạn lối...!

Vũ Đăng Khoa




SAN DIEGO, California (NV) – Ông Lý Tống, còn có biệt hiệu là “Ó Đen,” một trong những “chiến sĩ chống Cộng” nổi tiếng nhất hải ngoại, đã qua đời lúc 9 giờ 16 phút tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, 2019, tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego, vì bị xơ phổi.
Tối cùng ngày, trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, cựu Thiếu Tá Lê Xuân Nhuận, anh ruột ông Lý Tống (tên thật là Lê Văn Tống), nói: “Tôi là người chứng kiến phút ra đi của em tôi. Sau khi Lý Tống ra đi tôi là người vuốt mắt cho em tôi…”

Nói đến đây ông Nhuận quá cảm động và mệt mỏi nên ông không thể nói được nữa mà nhờ ông Cù Thái Hòa, hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, thay mặt gia đình trả lời báo giới.
Ông Hòa cho biết: “Sáng nay tôi được bác sĩ cho biết anh Tống rất yếu, chỉ còn có vài phần trăm mà thôi. Tôi chạy vào bệnh viện liền và báo cho anh Nhuận, cùng may lúc đó anh đang ở Orange County, chuẩn bị về Bắc California, nên anh xuống ngay. Lúc 12 giờ trưa thì anh vào phòng, bác sĩ nói bao nhiêu thuốc đưa vô cơ thể anh Tống đều không nhận nữa. Có thể nói lúc đó là chúng tôi chờ đợi anh Tống có thể ra đi vào bất kỳ phút nào. Và chúng tôi đã chờ đến 9 giờ 16 phút thì anh ‘cất cánh,’ nói theo Không Quân chúng tôi, đây là anh Lý Tống cất cánh cho phi vụ cuối cùng.”
“Anh em có bàn với nhau, thấy anh Lý Tống không theo đạo nào hết, không theo Phật, cũng không theo Chúa. Nhưng bình thường chỉ theo đạo ông bà, nhưng lúc bình sinh, anh có nói anh thoát chết nhiều lần là nhờ Thượng Đế, nhờ Ơn Trên lo cho anh,” ông Hòa chia sẻ.
Ông tiếp: “Tôi mới nói: ‘Nếu Thượng Đế lo cho anh thì anh phải theo Thượng Đế.’ Anh mới nói là: ‘Chưa biết mình sẽ theo ai.’ Thế rồi, tôi bàn với anh em và anh Nhuận, là anh của anh Tống, và gia đình. Rồi gia đình cũng đồng ý là để anh theo Chúa.”
“Sau đó, chúng tôi có liên lạc với cha, và cha có vào nhà thương rửa tội cho anh và xức dầu cho anh, coi như anh trở thành con chiên mới và hưởng đầy đủ các Bí Tích. Giống như bên Nhảy Dù cũng lấy quan thầy là Micae, thì tôi nghĩ anh Tống cũng là một phi công như anh em chúng tôi, nên tôi chọn tên thánh cho anh là Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, có nghĩa là thiên thần luôn luôn bay trên trời cao, cũng giống như anh Lý Tống thực hiện các phi vụ,” ông kể tiếp.
Ông Hòa cho biết ngày an táng của ông Lý Tống sẽ là Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, tại San Diego. Mọi chi tiết sẽ được Hội Ái Hữu Không Quân San Diego cho biết trong những ngày tới theo yêu cầu của gia đình.
Tất cả mọi đóng góp, phúng điếu, xin ghi chi phiếu “Pay for: Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, memo: Yểm trợ Lý Tống,” và gởi về Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, 6992 Fulton St., San Diego, CA 92111.



Cựu Thiếu Tá Lê Xuân Nhuận, anh ruột ông Lý Tống, 
và cô Lê Thị Xuân Hạnh, con gái ông Nhuận, 
tại bệnh viện vào tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, 
sau khi ông Lý Tống qua đời. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)
Trước đó, ông Cù Thái Hòa, người chăm sóc ông Tống, nói với nhật báo Người Việt: “Anh Tống nhập viện từ hôm 7 Tháng Ba. Bác sĩ nói anh bị xơ phổi, thở rất thoi thóp. Sau đó bác sĩ cho anh ngủ để chữa trị, nhưng không thành công.”
Sau đó, bác sĩ gọi cho ông biết là ông Lý Tống bị hôn mê và gần như không thở được nữa. Bác sĩ đề nghị ông liên lạc với người nhà ông Tống để họ quyết định có rút ống hay không.
Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Ba, khi chứng kiến phản ứng của ông Lý Tống sau bài kinh Sám Hối của Ni Sư Hạnh Như, chùa Quan Âm, San Diego, gia đình muốn bác sĩ tiếp tục chữa trị cho ông sau khi thấy ông có dấu hiệu khá hơn.
“Tối hôm qua khi chúng tôi đến đây nói chuyện thì thấy Lý Tống nhóp nhép cái miệng và cái mũi nhúc nhích nữa. Chúng tôi thấy rõ Lý Tống nghe được, hiểu được. Như vậy là Lý Tống cố gắng hết sức, chứng tỏ là mình còn sống, có nghĩa là Lý Tống chưa chết,” cựu Thiếu Tá Lê Xuân Nhuận nói với nhật báo Người Việt vào hôm 22 Tháng Ba.
Cô Lê Thị Xuân Lộc, con gái ông Nhuận, khi đó nói thêm: “Tối hôm qua thấy chú rất mệt, nên dự định sẽ rút ống vào 11 giờ sáng hôm sau. Nhưng sáng nay gặp bác sĩ, được biết chú khá hơn, chứ hôm qua 90% là thấy không còn gì hết, nhưng hôm nay là khá hơn.”



Ông Cù Thái Hòa, hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, 
đứng chờ nhận thi hài của ông Lý Tống. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)
Theo Wikipedia.org, ông Lý Tống là một phi công VNCH, có nhiều hoạt động chính trị tại Mỹ và có tư tưởng chống Cộng khét tiếng, nhiều lần tổ chức đánh cướp máy bay tại Việt Nam, Thái Lan, Cuba và Nam Hàn, để rải truyền đơn kêu gọi người dân đứng lên lật đổ các chế độ độc tài, cũng như từng hóa trang một phụ nữ để tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bằng hơi cay.
Ông Lý Tống sinh ngày 1 Tháng Chín, 1946 tại Thừa Thiên – Huế, Việt Nam, và bắt đầu phục vụ trong Không Lực Việt Nam Cộng Hòa năm 1965.
Tháng Tư, 1975, chiếc A-37 thuộc Phi Đội Ó Đen do ông lái bị bắn rơi, ông bị “tù cải tạo” trong vòng 5 năm.
Thế rồi ông vượt ngục, và vượt biên bằng đường bộ đến Thái Lan, qua ngả Cambodia, rồi xin tị nạn chính trị tại Singapore.
Ông đến Hoa Kỳ năm 1984. Sau đó theo học cao học khoa học chính trị tại đại học University of New Orleans.



Thi hài của ông Lý Tống được đưa vào thang máy đem đi. 
(Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)
Năm 1992, ông uy hiếp phi công chiếc A310 của Vietnam Airlines, bay qua Sài Gòn, rồi thả truyền đơn xuống kêu gọi người dân Việt Nam nổi dậy chống lại chính quyền.
Rồi ông nhảy dù xuống một ao rau muống, bị bắt, và bị kết án 20 năm tù vì tội cướp máy bay.
Tháng Chín, 1998, ông được tha trong một đợt đặc xá, và bị trục xuất khỏi Việt Nam.
Ngày 1 Tháng Giêng, 2000, ông dùng một chiếc máy bay nhỏ, bay từ Florida sang Havana, Cuba, thả truyền đơn kêu gọi người dân Cuba nổi dậy.



Ông Lý Tống đứng tại xa lộ 15, 
lối vào đại lộ Ej Cajon, San Diego, hôm 1 Tháng Hai. 
(Hình: Nhân Phạm/Người Việt)
Trở về Mỹ, ông bị biên phòng bắt giữ và thẩm vấn, nhưng sau đó được tha bổng, và được người Mỹ gốc Cuba coi như là anh hùng.
Sau vụ này, ông Tống bị Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Hoa Kỳ (FAA) rút bằng lái máy bay.
Ngày 7 Tháng Mười Một, 2000, ông Tống lại cướp một chiếc máy bay nhỏ tại Thái Lan, bay sang Sài Gòn, thả hơn 50,000 tờ truyền đơn.
Lúc trở về Thái Lan, ông bị bắt giữ và bị kết án 7 năm tù.
Ngày 24 Tháng Tám, 2008, ông thuê một chiếc máy bay huấn luyện của Nam Hàn, nhưng bị bắt tại sân bay Seoul khi đang định bay đi rải truyền đơn ở Bắc Hàn.
Ngày 19 Tháng Bảy, 2010, ông Lý Tống hóa trang tô son mặc váy đóng giả phụ nữ, lọt vào một buổi biểu diễn ca nhạc của các ca sĩ Việt Nam tại San Jose, trong đó có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Khi Đàm Vĩnh Hưng đang hát, ông Lý Tống giả vờ tặng hoa rồi sau đó liên tiếp xịt hơi cay vào mặt ca sĩ, thế là ông bị bắt.
Trong phiên tòa ngày 21 Tháng Bảy, 2012, Chánh Án Andrea Y. Bryan tuyên phạt ông Lý Tống sáu tháng tù và ba năm quản chế vì tội hành hung. (Đỗ Dzũng)
—– Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/o-den-ly-tong-cat-canh-luc-9-gio-16-phut-toi-5-thang-tu/ 

From: "'yen_son68@yahoo.com' yen_son68@yahoo.com Date: April 6, 2019 at 7:10:01 AM PDT
Subject: Re: [kqvn] [TVBQGVN] THÀNH KÍNH PHÂN ƯU - CHIẾN SĨ LÝ TỐNG
Tiễn Biệt Ó Đen Lý Tống

Cảnh người chợt nghĩ đến ta

Không lâu cũng chết vì già, bệnh thôi

Xác vùi hồn sợ mồ côi

Quê hương đất nước một trời chia xa!


Nghe tin bạn đã an toàn hạ cánh
Lời từ ly chưa kịp viết thành câu
Bạn đã sống với một đời bão nổi
Tiếc, cuối cùng vẫn chưa biết về đâu


Thôi đã hết một quãng đời tranh đấu
Buổi từ ly quá cay đắng, ngậm ngùi
Sao vội vã nói chi lời vĩnh biệt!
Quê hương vẫn còn xa khuất trùng khơi


Con người vốn lắm tài thì lắm tật
Bạn của tôi đâu khác chuyện đời thường
Nay bỏ hết những hơn-thua-còn-mất
Kể cả bầu trời non nước quê hương


Tôi ở xa không dịp về đưa tiễn
Viết vần thơ tặng bạn với tấm lòng
Ôi Ó Đen, ôi anh hùng Lý Tống
Đến rồi về tay trắng vẫn hoàn không


5/4/2019

Giờ triệu triệu Cánh Đào Mai tàn Xuân
Rơi khắp Quê Mẹ .. .. Anh Hùng lìa trần !
Đời Lý Tống như Thần Phong Đại Việt
Hương gió thơm ngát tận đến Muôn Năm
Về lại Sài Gòn Cánh Tự do tung gió
Thủ đô Cu Ba in mãi dấu Vĩnh hằng
Gió Thánh về tăng tốc triệu vó ngựa
Đánh thức lúa nở đồng xanh đồng bằng
Thần Phong cùng Hưng Đạo Nguyễn Huệ
Vào trận Biển Đông lập lại Bạch Đằng
Đêm Cali Ó Đen hóa thân Câu Trắng
Tinh Hoa về Đền Hùng lệ huyết Trăng

TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

3 comments:

PBC Hội Ngộ said...

Tháng tư Đen 1975, ngày 05-4-1975, anh hùng Không Quân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Lý Tống, lái phản-lực-cơ A-37 ném bom cản đường tiến cộng quân Bắc Việt bị gãy cánh phi cơ, nhảy dù xuống đất thì bị địch bắt, trên Quốc-Lộ số 1, Thị-Xã Cam-Ranh.

Tháng tư Đen 2019, ngày 05-4-2019, Lý Tống Ó Đen Gẫy Cánh Lìa Trần tại tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego để lại thương tiếc cho bao người.

Xin chân thành chia buồn cùng gia đình và đồng đội anh hùng Lý Tống.

Anh ra đi nhưng trang sử hào hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã ghi tên một anh hùng luôn chiến đấu cho một Việt Nam Tự Do.

Thành Kính Phân Ưu

Nguyễn Quang Duy và gia đình

PBC Hội Ngộ said...

Chúng xin thành tâm chia buồn cùng tang quyến cố KQ LÝ TỐNG và gia đình ông Lê Xuân Nhuận.

Nguyện cầu hương linh cố KQ LÝ TỐNG đời an nghĩ miền cực lạc.

Cựu KQ Trần Vê, nguyên NVPH PĐ 243/219 KQVNCH

Thoi Chinh Chien said...

TIN BUỒN:



Chiến sĩ Lý Tống đã bay cao vĩnh viễn....



Thành Kính Phân Ưu
cùng gia đình thi sĩ Thanh Thanh Lê Xuân Nhuận, Mai Lê, Lộc Lê và tang quyến về tin buồn này, xem như cuối cùng phần số định bởi quy luật thiên nhiên. Nguyện cầu hương linh của anh Lý Tống sớm an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.
Rest in Peace.



KQ Nguyễn Bá Thảo, KQ Phan Đình Minh, KQ Cung Thúc Cần, KQ Phạm Đăng Khải, KQ Đào Bá Hùng, KQ Phạm Đình Khuông, KQ Trương Nguyên Thuận, KQ Lê Đình Hải, KQ Lương Đức Thành, KQ Lê Văn Hải, Tâm Bùi, Nguyễn Tâm An, Ngô Thiện Đức, Quan Hòa, LS Nguyễn Xuân Nghĩa, Hoàng Sa Trần Văn Thuần, Mỹ Chương, Lê Dinh, Phạm Kim, Khiếu Long, Phạm Quốc Bảo, Bích Huyền, Lê Thị Hoi Nim, Lưu Anh Tuấn, Nguyễn Quang, Diễm Chi, Hồng Vũ Lan Nhi, Cao Mỵ Nhân, Nguyễn Tiến Quỳnh Giao, Vũ Hối, Thanh Huy, Ái Cầm Thái Tú Hạp, Trần Trung Đạo, Sâm Cao Ly, Phạm Tín An Ninh, Hoàng Vinh, Nguyễn Minh Thiều, Nguyễn Quý Đại, Trần Quốc Bảo, Phạm Gia Đại, Phạm Gia Cổn, Nguyễn Lý Sáng, Nguyễn Thanh Trang, Chu Bá Yến, Hồng Thủy Bùi Cửu Viên, Phan Anh Dũng, Gina Nga Nguyễn, Phạm Hồng Thái, Trường Sa Nguyễn Thìn, Lâm Dung, Ngọc Quỳnh, Trần Mạnh Chi, Cát Biển Nguyễn Sáng, Mạc Phương Đình, Mạc Ly Hương, Đào Đức Nhuận, Nguyễn Hữu Thời, Phạm Quan Hồng, Trần Huy Bích, Dương Ngọc Sum, Lê Bình, Trần Việt Hải, Dương Việt Điền, cùng CT Từ Cánh Đồng Mây Media.

Đồng Thành Kính Phân Ưu.
https://www.facebook.com/viethai.tran.942/posts/2161445170612808