Sunday, April 7, 2019

Việt kiều nói về vụ Lý Tống - BBC Tiếng Việt

Chiều thứ Năm 24-5, qua nhiều phiên xử và sau một ngày nghị án, một bồi thẩm đoàn 12 người tại toà án quận hạt Santa Clara đã kết luận Lý Tống phạm bốn tội khi xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong buổi diễn ở Santa Clara Convention Center tối 18-7-2010.
Ngay sau đó ông đã bị bắt giam. Ngày 22-6 tới đây Lý Tống sẽ chính thức bị kết án và chánh án sẽ công bố thời gian tù mà tối đa có thể đến 3 năm 8 tháng.
Trước sự việc này, một số lãnh đạo cộng đồng và người Việt trong vùng Vịnh San Francisco đã có ý kiến.
Vũ Huynh Trưởng, Tổng Thư ký Ủy ban chống Cộng Bắc California:
Khi Lý Tống bị bắt vì xịt hơi cay vào Đàm Vĩnh Hưng thì có ba luật sư gốc Việt đã đứng ra bảo trợ cho ông và bên công tố viện có đề nghị Lý Tống nhận một tội nhẹ nào đó để khỏi phải ra toà xét xử.
Nhưng Lý Tống nhất định chấp nhận cuộc chơi là ra toà, có bồi thẩm đoàn xét xử và ông được luật sư công biện hộ.
Với cuộc chơi này ông hy vọng trắng án, vì chỉ cần một trong 12 thành viên bồi thẩm đoàn không đồng ý là coi như ông không phạm luật.
Bây giờ bồi thẩm đoàn đã quyết định Lý Tống phạm luật, tuy nhiên họ cũng khâm phục ông và mong muốn có một bản án nhẹ. Như thế tôi thấy là công bằng.
Tiện đây tôi cũng muốn nói là nhiều hội đoàn đã họp để bàn cách giúp Lý Tống, nhưng không có tính chuyện gây quỹ gì cả.
Trên nét có những tin tức sai lạc mang tính phá hoại và rất tiêu cực cho công việc làm của chúng tôi.
Tôi nhấn mạnh là chúng tôi không có gây guỹ vì Lý Tống mà chỉ muốn yểm trợ tinh thần, chẳng hạn như soạn một thỉnh nguyện thư để nhiều người ký vào yêu cầu chánh án cho ông một bản án nhẹ nhất.
Chúng tôi không bao giờ bỏ Lý Tống cũng như bất cứ người nào cùng tranh đấu chống cộng.
Scott Phạm, Ủy viên Giáo dục Học Khu Alum Rock:
Xin biến căm thù thành sức mạnh.
Quốc Việt, cư dân San Jose:
Đứng trên cương vị đấu tranh thì anh Lý Tống đã làm một số công việc phản đối cộng sản Việt Nam dùng Nghị quyết 36 để phá hoại hay xâm nhập vào cộng đồng.
Công việc làm đó của Lý Tống rất thích hợp. Tôi rất ngưỡng mộ các công tác của anh. Về phương diện pháp luật thì tôi không có ý kiến.
Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch Ban Đại diện Cộng đồng Việt Nam Bắc California:
Ý kiến của tôi thì đây không phải là phiên toà của ông toà xử, mà đây là một buổi nghị án của bồi thẩm đoàn mà thôi.
Tôi nghĩ rằng nếu bồi thẩm đoàn họ không xét xử đúng ý mình là do luật sư chưa trình bày đầy đủ để họ hiểu được hoàn cảnh của mình.
Bồi thẩm đoàn là một hình thức toà án nhân dân.
Ông hay bà chánh án ngồi đấy chỉ để nhận những phán quyết của các bồi thẩm viên coi mình có tội hay không, sau đó mới định mức án.
Những phán quyết đó đúng hay sai là do luật sư của mình chưa trình bày đủ mà thôi.
Nguyễn Phú, Chủ tịch Hội HO San Francisco:
Tôi thấy nếu xử về pháp luật cũng đúng đến 75%, nhưng phải xét đến vấn đề đấu tranh chứ không phải một tội phạm hình sự. Tôi nghĩ đến tháng 6 khi công bố các tội và mức án, Lý Tống sẽ được giảm án tối đa.
Đỗ Văn Quang Minh, luật sư với 30 năm kinh nghiệm biện hộ tội hình ở California:
Tôi thấy anh Lý Tống đã thoát được tội rất nặng là tội dùng vũ khí giết người mà theo điều 245(a)(1) của luật hình sự California thì là tội đại hình.
Cái đó coi như một phần thắng, còn những tội kia không đáng kể.
Một tội đại hình tấn công bằng vũ khí giết người không thôi thì hình phạt có thể bằng bốn tội kia cộng lại.
Những người trong bồi thẩm đoàn khi kết luận họ cũng coi anh Lý Tống là một người tốt, nhưng họ phải áp dụng luật ở đây.
Trần Đính, cư dân Cupertino:
Trong quá khứ tôi khâm phục hành động can đảm của Lý Tống khi dùng máy bay thả truyền đơn xuống Sài Gòn và Thủ đô Havana của Cuba. Nhưng hành động giả gái để xịt hơi cay vào mặt một ca sĩ từ trong nước sang đây hát làm cho những người chống cộng như tôi cảm thấy xấu hổ.
Lam Hương, cô bạn thân thiết của Lý Tống:
Thực ra bây giờ tâm trạng của em cũng rất bối rối vì chuyện xảy ra quá bất ngờ nên em không có ý kiến, ý cò gì cả.
Em sắp đưa lên mạng một audio lời anh Tống kể lại những sự việc đã xảy ra chiều hôm qua.
Em phát tán băng ghi lời nói của anh ấy để cho công luận biết rồi họ sẽ có ý kiến.
[Ghi chú: Phần ghi âm của Lý Tống đã được cô Lam Hương phát tán, trong đó Lý Tống nói không được xử công bằng nên ông sẽ tuyệt thực, tuyệt ẩm trong tù cho đến chết để đòi công lý.]
Lê Trí, phóng viên báo Người Việt San Jose:
Tôi thấy sao toà này xử không làm như những toà khác mà chờ khi anh Lý Tống đã về nhà mà còn gọi ngược lại gấp rút để cho ra kết luận của những nghị án là anh ấy có tội.
Tôi có theo dõi những vụ án nổi tiếng khác cũng đâu thấy có những sự việc như thế xảy ra.
Điều đó hình như cũng làm cho anh Lý Tống sốc nên bây giờ anh ấy lại tuyên bố tuyệt thực, tuyệt ẩm trong tù.
Nguyễn Khắc Chương, cư dân Oakland:
Theo cá nhân tôi, ông Lý Tống làm thế là đưa lên tiếng nói đấu tranh giữa quốc gia và cộng sản, nhưng hình thức ông làm không đúng lắm. Không nên tấn công người khác bằng vũ lực.
Ở một xứ tự do mình thể hiện tinh thần dân chủ thì hay hơn là hình thức bạo động.
Nếu mình đấu tranh với cộng sản thì mình đâu thể làm như thế được.
Nhà báo tự do Bùi Văn Phú hiện sống tại vùng Vịnh San Francisco.

No comments: