Sunday, April 7, 2019

Lý Tống - Báo Calitoday San Jose

Vào lúc 9 giờ 16 phút tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, 2019, tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego, Anh hùng lý Tống đã qua đời do bị xơ phổi.
Ông Cù Thái Hòa, hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, thay mặt gia đình trả lời báo giới.
 “Sáng nay tôi được bác sĩ cho biết anh Tống rất yếu, chỉ còn có vài phần trăm mà thôi. Tôi chạy vào bệnh viện liền và báo cho anh Nhuận, cùng may lúc đó anh đang ở Orange County, chuẩn bị về Bắc California, nên anh xuống ngay. Lúc 12 giờ trưa thì anh vào phòng, bác sĩ nói bao nhiêu thuốc đưa vô cơ thể anh đều không nhận nữa và sức sống chỉ còn vài phần trăm. Có thể nói lúc đó là chúng tôi chờ đợi anh Tống có thể ra đi vào bất kỳ phút nào. Và chúng tôi đã chờ đến 9 giờ 16 phút thì anh ‘cất cánh,’ nói theo Không Quân chúng tôi, đây là anh Lý Tống cất cánh cho phi vụ cuối cùng.”
Ông Hòa cho biết ngày an táng của ông Lý Tống sẽ là Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, tại San Diego. Mọi chi tiết sẽ được Hội Ái Hữu Không Quân San Diego cho biết trong những ngày tới theo yêu cầu của gia đình.
Tất cả mọi đóng góp, phúng điếu, xin ghi chi phiếu “Pay for: Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, và gởi về Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, 6992 Fulton St., San Diego, CA 92111. Memo: Yểm trợ Lý Tống.
Trước đó,  ngày 22 tháng 3, người nhà của Anh hùng lý Tống quyết định rút ống trợ sinh để cho thân thể anh được nhẹ nhàng ra đi tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, 7901 Frost Street, San Diego CA 92123, phòng 313, khu ICU. 
Tuy nhiên vào phút cuối cùng,  huynh trưởng của anh Lý Tống vào gặp bác sĩ điều trị để rút ống thở, thì như một phép lạ — theo cô Lộc cháu ruột của anh LT cho biết – chú “Lý Tống bổng dưng tỉnh lại, mở mắt và nước mắt trào ra”. Đo đó, vị bác sĩ điều trị đã quyết định tiếp tục chữa trị cho Lý Tống. Bác sĩ cũng đã bàn với thân nhân hiện diện gồm ông Lê Xuân Nhuận và cô Lộc là xin tạm ngưng rút ống thở.
Khi hay tin Anh hùng Lý Tống qua đời, nhiều thân hữu, bạn bè đã tiếc nuối và gửi những lời chia buồn đến gia đình và tang quyến. Trong mắt người thân và bạn bẹ, Lý tống là một người Anh hùng chính nghĩa. Lý Tống được biết đến với nhiều phi vụ nổi tiếng như  tổ chức đánh cướp máy bay tại Việt Nam, Thái Lan, Cuba và Nam Hàn, để rải truyền đơn kêu gọi người dân đứng lên lật đổ các chế độ độc tài, cũng như từng hóa trang một phụ nữ để tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bằng hơi cay.
Trên các trang facebook cá nhân một thân hữu Anh Thuc Tran có viết: “Có những vị tướng khi Việt Cộng vào thì họ chọn cái chết để giữ tròn khí tiết, nhưng cũng có những vị thân làm tướng nhưng khi Việt Cộng mới lấp ló ngoài ngõ đã lật đật bỏ đồng đội cùng gia đình lên máy bay dông trước, đến khi no cơm ấm cật ở Mỹ thì lại quay về ôm vai bá cổ với mấy thằng lãnh đạo Việt Cộng mà tuyên bố nhăng cuội, chửi bới lại đồng đội mình.
Trong khi đó có rất nhiều những vị sĩ quan dù cấp bậc rất nhỏ nhưng họ chắc tay súng cho đến phút cuối cùng, để rồi nếm trải biết bao đắng cay tủi nhục trong các địa ngục lao tù Việt Cộng cho đã đời rồi mới sang được bên đây. Dù là người đến muộn nhưng vừa khi đến nơi đất khách là họ một lòng vì sự nghiệp chống độc tài cộng sản, họ chiến đấu không mệt mỏi, họ lên tiếng, họ đấu tranh, họ làm bất cứ những gì có thể để nói hộ những anh em, đồng đội, đồng bào còn kẹt lại với một tinh thần bất vụ lợi.
Anh Lý Tống là một trong những người như vậy.
Những kẻ không làm gì nhưng thích chê bai người khác thì thường bĩu môi gọi anh bằng những từ ngữ miệt thị như rởm đời, khùng, ruồi bu…vv. Riêng tôi lại thấy anh chống cộng theo cách của anh, cách của một người lính đúng nghĩa. Những năm tháng trong ngục tù Cộng Sản là những năm tháng anh chỉ tạm buông súng chứ không giải ngũ, nên khi thoát ra được thì anh lại tiếp tục chiến đấu. Anh không về Việt Nam để ăn chơi hay tay bắt mặt mừng với VC như bao nhiêu người khác mà về để rải truyền đơn với ước mong đánh thức đồng bào mình trước vấn nạn độc tài. Vụ anh bay qua Cuba rải truyền đơn cũng với cùng ý nghĩ tương tự, anh tự ví mình là người chiến sĩ tranh đấu cho tự do cho nên ở đâu có độc tài là anh chống, thế thôi.
Dù những việc anh làm đã khiến anh vướng vòng tù tội gần như suốt quãng thời gian anh sống xa quê hương.
Có tin hôm nay anh đã giã từ vũ khí trong lúc công cuộc chống độc tài trên xứ Việt hãy còn ngổn ngang lắm lắm, nhưng tôi vẫn hy vọng, vẫn cầu mong sao ước nguyện của anh cũng như của rất nhiều con dân Việt sớm thành hiện thực.
Mong anh an nghỉ! May God bless you always, anh Lý Tống…!
Trong khi đó, anh huynh Ngoc Chenh chỉ mới biết Anh Lý Tống mới đây thôi, nhưng qua những cử chỉ và hành động của Anh Lý Tống thì tôi thấy cảm giác hiền hoà của con người này. Trên Facebook anh viết:
” VĨNH BIỆT LÝ TỐNG
Cùng với Điếu Cày, tình cờ gặp anh tại một quán cà phê ở San Diego, chẳng mấy chốc trở nên thân tình vì anh là một người hiền lành, lịch lãm, nói năng khiêm tốn. Sau đó anh mời cả nhóm đi tham quan cảng hải quân, nơi bảo dưỡng, sửa chữa các tàu chiến hàng đầu của Mỹ, rồi đi ăn trưa.
Anh không nhiều lời lắm về cuộc đời hào hùng sôi động của mình, hỏi đến đâu, anh trả lời đến đó, nên câu chuyện về anh, tôi biết không nhiều qua một bữa cơm trưa.
Tôi hẹn anh lần gặp khác trước khi trở về VN, nhưng rồi thất hẹn, do bận bịu quá nhiều việc vào những ngày cuối ở Cali.
Cách đây 2 tháng, lúc đó thấy anh còn rất khỏe mạnh, thế mà hôm nay nghe tin anh đã mất trong bệnh viện vì xơ phổi.
Trong mắt tôi, Anh là một người chống cộng thuần khiết, một người đáng yêu, một chiến sĩ VNCH dũng cảm…
Anh chiến đấu đến ngày cuối cùng khi miền Nam thất trận, máy bay của anh bị bắn rơi ở Cam Ranh, anh bị bắt làm tù binh, rồi đi học cải tạo, sau 5 năm, anh vượt ngục, vượt biên theo đường bộ đi tận đến Singapore. Qua Mỹ anh học và tốt nghiệp master chính trị.
Năm 1992, anh cướp máy bay hành khách Airbus của VN Airline, uy hiếp phi công bay thấp xuống vùng trời Sài Gòn để anh ném truyền đơn, sau đó chấp nhận liều mình thoát thân bằng cách nhảy ra khỏi máy bay ở độ cao mấy ngàn mét để không gây hại cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Sau khi thoát tù ở VN, những năm kế tiếp, anh liên tiếp dùng máy bay bay vào không phận VN, Cuba, Bắc Triều Tiên để rải truyền đơn kêu gọi dân chúng các nơi nầy nổi dậy, do vậy anh cũng liên tục bị tù đày…
Vài dòng về anh, người bạn vừa quen biết, thay cho nén hương để chia tay anh.”
Anh Đỗ Thành Công thì nhớ lại quãng thời gian Lý Tống tuyệt thực trong vụ phản đối không đặt tên Little Saigon. Anh bộc bạch: ” Hôm nay nghe tin Lý Tống đang trong cơn thập tử nhất sinh mà bàng hoàng. Không ngờ anh lại bị bạo bệnh bất ngờ như vậy.
Trước đây, tôi chưa hề quen anh Lý Tống. Khi anh tuyệt thực quá lâu trong vụ phản đối không đặt tên Little Saigon thì tôi bắt đầu lo ngại cho sức khoẻ của anh. Vì tôi cũng đã từng tuyệt thực nên hiểu rỏ những khó khăn, trở ngại và nguy hiểm cho bản thân, bên cạnh kinh nghiệm về vận động dư luận. Đến khi đã hơn ngày thứ 25 thì tôi thấy nguy hiểm rồi, vụ việc chưa dứt điểm, càng kéo dài thì càng bất lợi cho Lý Tống. Tin anh tuyệt thực đã có dấu hiệu không được giới chức chính quyền quan tâm đúng mức và áp lực lên họ. Vì vậy, tôi bàn với Tiên, vợ tôi là phải đi thăm Lý Tống gấp và bàn kín với anh chiến lược dứt điểm vụ tuyệt thực để áp lực lên giới chức thành phố San Jose.
– Hàng chục ngàn cư dân biểu tình đòi tên Little Saigon. Thăm Lý Tống khi tuyệt thực đã hơn 25 ngày phản đối vụ Little Saigon, bàn kế dứt điểm cuộc tuyệt thực. Photo Credit: Facebook Do thanh COng
Sau khi thăm anh, tôi và anh đi ra bên cạnh tường để bàn chuyện kín. Tôi nói với anh là tôi ghi nhận, tin tuyệt thực đã bắt đầu không còn trở thành “hot news” đối với chính giới và báo chí ngoại quốc nữa. Vì vậy, phải thay đổi chiến lược để dứt điểm, gây áp lực và gửi tín hiệu của mình ra ngoài. Đó là, quyết tâm sẳn sàng chết cho chính nghĩa, và cách cuối cùng là tuyên bố tuyệt ẩm luôn nếu yêu cầu của Lý Tống và đồng hương San Jose không được lắng nghe. Hôm đó, tôi chưa nói với Lý Tống, nhưng tôi đã nhủ lòng là nếu anh ấy có mệnh hệ gì thì tôi sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực thay Lý Tống.
Anh Đỗ Thành Công và Lý Tống ở giữa. Photo credit: Facebook Do thanh cong
A. Lý Tống suy nghĩ nhưng không cho tôi biết ý anh. Hôm sau thì anh chính thức thông báo “chơi tới cùng”, đó là nói với báo chí ngoại quốc và báo chí Việt. Lý Tống sẽ tuyệt ẩm luôn. Tuyệt thực thì còn có thể sống, chứ tuyệt ẩm thì chết là chuyện thấy rỏ. Sau khi thông tin đó ra thì 24hrs sau, áp lực mạnh đã làm cho ông Chuck Reed, thị trưởng San Jose nhượng bộ, và đồng ý các điều kiện. Chuyện này, chỉ có tôi và anh Lý Tống biết, tôi cũng không nói ra, và anh đã tiết lộ khi lên San Jose ủng hộ tôi, lúc tôi tranh cử chức Dân biểu Tiểu Bang.
Khi nghe tôi ra tranh cử, anh đã lặn lội lên từ San Diego để tham dự buổi ra mắt, và đã phát biểu vô cùng cãm động về những thịnh tịnh anh dành cho tôi. Cách đây mấy tháng, đầu năm anh còn gửi tin nhắn Chúc năm mới đến tôi, vậy mà mới có mấy tháng thì đã nghe tin đang nằm bệnh viện, tính mạng đang nguy cập.

Đời người sống chết có số, và tôi biết người như Lý Tống thì chẳng sợ chết. Vì nếu sợ, đã không có một Lý Tống tên tuổi rồi. Anh vẫn còn đang chiến đấu với tử thần, và tôi cầu mong anh sẽ qua khỏi cơn bạo bệnh, sống với Anh Chị Em thêm vài năm nữa để coi ngày tàn của chế độ bạo quyền cộng sản Lý Tống ơi.”
Facebook của Anh Dys Nhat Nguyen  thì tin rằng, Anh KHÔNG CHẾT ĐÂU ANH!
Anh chỉ đi về một nơi không còn khổ đau.

“ANH HÙNG TỬ KHÍ HÙNG BẤT TỬ.
Lý Tống, Anh không chỉ là một ANH HÙNG trong lòng người Việt tỵ nạn cộng sản, Anh còn là ANH HÙNG trong lòng người dân Cu Ba sau khi anh rải truyền đơn ở Cu Ba và quay về Florida năm 1990.
Anh đã làm một việc mà có thể nói là chưa ai làm được và được người dân Cu Ba tỵ nạn cộng sản chào đón như một người HÙNG.
ANH KHÔNG CHẾT ĐÂU ANH!
Anh chỉ đi về một nơi không còn khổ đau.”

Điều bất ngời là trên trang Facbook của võ sư Vovinam Cẩm bình cho biết, Lý Tống từng là môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo San Jose, cô viết: ” Cơ Duyên đưa Anh Hùng Lý Tống đến với Vovinam !
Trong lễ Tưởng Niệm Nhi vị Trưng Vương do Hội Phụ Nữ Việt Nam Hải Ngoại tổ chức ( lúc đó là cô Tuyết phu nhân anh Phạm Hữu Sơn làm hội trưởng) mời đoàn Vovinam đến diễn Hoạt Cảnh Mê Linh Khởi Nghĩa..
Các môn sinh diễn múa Kiếm và song luyện Kiếm, tứ đấu ..và đích thân tôi đánh bài Bát Quái Song Đao Pháp.. buổi lễ có anh Hùng Lý Tống ngồi tham dự và thấy sự hào hùng của nền võ Việt và anh thích nhất bài Bát Quái Song Đao Pháp.. sau buổi biễu diễn anh đến hỏi tôi địa chỉ tập luyện, tuần sau là anh đến gia nhập gia đình Vovinam và tập luyện chung với các môn sinh.. Nhưng anh nói:
– Tôi lớn tuổi rồi, không thể tập mạnh và nhiều như các em môn sinh trẻ được, cô chỉ cho tôi những thế tự vệ và thực chiến thôi..
Theo yêu cầu của anh, tôi chỉ dẫn cho anh cấp tốc 3 tháng tất cả những đòn thế tự vệ căn bản để sử dụng thực tế khi cận chiến..
Khi anh đóng tiền lệ phí, hỏi tôi bao nhiêu tiền 1 tháng, tôi nói $30 1 tháng , anh nói :
– sao lấy rẽ vậy? anh học Taekwondo đóng đến $150 1 tháng.. anh đóng cho tôi $100 1 tháng bảo để giúp chi phí cho lớp võ..
Khi đi biểu diễn ở Evergreen College anh có mặt tham dự cũng tặng tiền cho Vovinam, Đến Tournament, anh cũng ủng hội tài chánh và mời Cố võ sư Trang Phước Đức đi ăn nhà hàng Sài gòn Kitchen .
Tuy luyện tập thời gian ngắn 3 tháng thôi những cũng là tình nghĩa đồng môn khó phai nhòa..”
Lý Tống sinh ngày 01/09/1945 tại Huế, gia nhập Binh chủng Không Quân năm 1965, thuộc Khoá 65A, và du học Hoa Kỳ năm 1966. Vì trừng trị một niên trưởng hắc ám, Lý Tống bị kỷ luật, bị sa thải và trở về nước. 
Nguyệt Yên

No comments: