Saturday, April 3, 2021

Thân gởi quý anh em trong Không-Đoàn 53.

Nhân mùa Covid, tôi xin được gởi đến quý anh  em  một số bài viết của tôi về những kỹ-niệm thời bay bổng bên Việt-nam và bên Mỹ.Có rảnh đọc chơi cho qua thì giờ. Chắc một số quý anh em đã có đọc qua rồi (20 năm trước) Nếu đã đọc rồi cứ tự tiện delete. Nếu có thì giờ xin vui lòng đọc lại cho vui.

Tiện đây tôi cũng xin update về chiếc C-130 HCF mà tôi và Th/t Cảnh đã mang ra khỏi VN “bất hợp pháp” chiều ngày thứ năm 3 tây tháng 4 năm 1975. Tức là ngày hôm nay 3/4  của 46 năm về trước.! E-mail này tôi không cố ý để thanh-minh hay bào chữa chuyện gì cả, nhưng tiện đây có thể làm sáng tỏ vài vấn đề mà dù các bạn rất thân của tôi bao năm qua cũng ngại ngùng không dám hỏi ! Quý anh em có tin hay không thì đã 46 năm rồi mọi việc trắng đen đã rõ như câu nói của Đ/u Tô-tiến-Đạt qua đây hay nói “ Dĩ Dãn Dễ Dì Dấu Diếm ! “

Ngoài những bài viết, thì tôi đính kèm theo đây vài hình ảnh của chiếc C-130A HCF-460 xưa và nay:

1-Hình 1 tôi chụp chiếc HCF-460 ở Đà-Nẵng tháng 4/1974.

2-Hình 2,3,4.. Chiếc này đang được sơn phết lại 100% VNAF tại một bảo-tàng-viện nhỏ tại New York (Phía đông thác Niagara 70 miles và Buffalo city 35 miles) Sẽ sơn giống như lúc đã bay ra khỏi VN. khi bảo-tàng-viện Smithsonian chọn chiếc này vì là chiếc máy bay đầu tiên đi tìm tự do khi chiến tranh chấm dứt. Ông Robert Mikesh tác giả của cuốn sách Flying Dragon viết về KQVN, cũng là giám đốc Smithsonian cho tôi biết FBI và chính-phủ Singapor xác nhận rằng, sau khi khám xét và điều tra thì chiếc 460 này khi bay ra khỏi VN, không có mang theo vàng bạc tài sản gì đáng giá , ngoại trừ một số nữ trang cá-nhân của 56 hành-khách trị giá Khoảng # 1,000$ Dollars. (một ngàn) Nên chiếc này có “Clean Record” mới được chọn vào bảo-tàng-viện. Có lẽ mùa hè năm nay sẽ khánh thành, sẽ có airshow và 1 chiếc C-130 của USAF đến đậu kế bên. Con gái của Đ/u Trị là cảnh-sát, cô chịu trách nhi lo giử an-ninh trật-tự tại phi trường này hằng năm khi có Airshow.

Tất cả 12 chiếc C-130A của VNAF( trong đó có vài chiếc kẹt bên Hongkong, Taipei và Sinagpor vì đang làm tổng kiểm IRAN) khi được mang về Mỹ bay cho USAF hay National Guard đều được thay 4 cánh-quạt. Lý do 3 cánh quạt xưa dùng electric để control cánh quạt dễ hư hỏng và khó bảo-trì. 4 cánh quạt mới dùng Hydraulic control khó hư hỏng, dễ bào trì và công xuất thêm 5% SHP (Shaft Horse Power) nhưng bay chậm hơn 5kts vì sức cản của 4 blades ! Hiện nay bên Mỹ có 2 chiếc C-130A của VNAF được chưng bày, chiếc HCM-518 của Đ/u Minh Điên bay qua Utapao, được chưng bày trước cổng của trung tâm huấn luyện C-130 căn cứ Không-quân Little Rock Arkansas, nhưng không có sơn cờ và phù hiệu VNAF. Chiếc HCF-460 thì sẽ sơn 100/100 VNAF và 4 động cơ cũng được gắn lại 3 cánh quạt nguyên thủy.

3-Copy bản-tin của báo VietMercury tại San Jose như điếu văn từ trần của tài-phiệt Lý-long-Thân tại Cali mà ai cũng đồn rằng tụi tôi chở Ba tàu chợ lớn ăn tiềng, trong đó có tỷ-phú Lý-long-Thân.

Ai nói tôi “ăn-cắp máy bay C-130” thì tôi nhận, nhưng nói tôi chở Ba-tàu ăn tiền thì tôi 100% bằng mọi giá phải chứng minh là không bao giờ có chuyện đó!

4-Copy sự vụ-lệnh của Đ/t Bùi Hữu Thế cùng phi-hành-đoàn sẽ bay qua Singapor “dẫn độ” 56 công dân Việt-nam xuất-cảnh bất hợp pháp! Sau này khi qua Mỹ thì Thủ-tướng Khiêm ( Không phải TT Khiêm hay ký tên trong e-mail) nói với bà chị Hai của tôi biết là, giờ chót phủ-thủ-tướng hủy bỏ chuyến dẫn độ, vì họ nói mình đã mất 1 chiếc C-130, giờ mà phái đoàn này qua rồi ở lại bên đó luôn, có phải mình sẽ mất thêm 1 chiếc C-130 và một số sỹ-quan nửa!!

Chuyện bây giờ mới kể: Noel 1975, tại San Diego. Trong lễ giáng-sinh do Muc-Sư Nguyễn-hữu-Tươi. Tuyên úy Không-Quân Tin-lành tổ chức. Đại-tá Bùi-hữu-Thế đã đến bắt tay và nói lời cám ơn tôi, ông nói nhờ anh mà tôi khi ra khỏi Việt-nam có một số tiền 200 Dollar mang theo. Anh nghĩ coi, gia đình tôi đông con, cũng không khá giả gì, hồi đi đâu có tài sản gì để mà mang theo, may mà phi-vụ hủy bỏ rồi 29/4 chạy loạn, mang được gia đình và số tiền 200$ lảnh để qua Singapor dẫn độ mấy anh về….( Nếu ổng giàu thì cám ơn tôi làm gì về số tiền 200$ này?).

5- Mấy hình trắng-đen do ba tôi chụp tại Singapore chiều ngày 23/4/75. Tụi tôi bị tạm giam tại trung tâm cai-nghiện 19 ngày vì nhập cảnh bất hợp pháp, họ mang đi dấu tất cả báo-chí và truyền hình. Trung tâm này xa thành-phố singapor khoảng 2 giờ lái xe, ngày 22/4/75 họ  chuyển tụi tôi bằng du thuyền qua 1 hòn đảo như là resort center, tại đây được ngủ phòng giường nệm của  5 stars Hotel.(mười mấy ngày kia thì họ phát mỗi người 1 chiếc chiếu và ngủ dưới đất)

Chiều ngày 23/4 có phái đoàn của bộ Nội-Vụ Singapore  đến thăm viếng và ủy lạo, phái đoàn khoảng 8 người cùng ông bộ trưởng Bộ nội-vụ đến, họ mang theo 4 khay bánh kẹo, trái cây gói trong giấy đỏ như những khay đi đám cưới và 1 thùng 12 chai Champaign !

Sau khi bị tạm giam 19 ngày và bây giờ được bộ nội-vụ đến thăm cho quà, và một điều mà ai nấy đều ngạc nhiên và rất cảm động khi nghe ông Tổng-trưởng bộ Nội-vụ nói lời xin-lỗi với tất cả đám “di dân bất hợp pháp” 56 người (Không có một chú chệt hay thiếm xẫm nào trong đám hành khách này). Ông nói tiếng Anh, chị Hai tôi thông dịch ra tiếng Việt: rất tiếc là chúng tôi  đã giam giử quý vị gần 3 tuần qua, nếu trong thời giang đó có ai trong trại cai-nghiện đã không đối đãi tử tế với quý vị , thì xin quí vị tha lỗi cho họ và chúng tôi ! Thật là chuyện tréo cẵng ngổng ! Đáng lẽ tụi tôi phải xin lỗi chính-phủ Singapor mới phải, đàng này họ lại đi xin-lỗi mình ?. Thật sự trong thời giang ở trại cai-nghiện họ đối đãi rất  ư là tử tế thân-thiện quá sự suy đoán của tụi tôi. Ông cai tù thì nói rất tiếc tôi không thể cho quý vị đọc báo hay nghe radio…nhưng ngày nào ông cũng tới báo cáo tình hình VN như dinh độc-lập bị dội bom, như Tổng-thống Thiệu đã rời Sài gòn qua Taipei v.v… Mỗi ngày có bác sỹ vào khám 2 lần, có nha-sỹ nhổ răng” không đau” cho Thiếu úy lộc. (Yes chuyện có thật 100/100. Ông nha sỹ Ấn-độ đã nhỗ lộn răng cho Th/u Lộc!!!)

Chuyện bây giờ mới kể: về Th/u Lộc (lùn) cơ-phi; sau khi cất cánh từ Long-Thành và sau 45 phút bay sát mặt biển, tôi check bản đồ và Doppler thấy đã ra tới hải phận quốc tế, nên tôi nói Th/t Cảnh bay lên 15 ngàn bộ, bình phi được 1 tý thì Th/u Lộc gát chân phải lên thành ghế, tôi nhìn xuống thấy trong túi áo bay chân phải lòi ra cái bản đồ. Tôi hỏi Th/u Lộc sao anh là cơ-phi mà lại có bản đồ bay ? Anh cho tôi xem được không? Th/u Lộc rút đưa tôi xem, tôi thấy có 1 lằng gạch màu Đỏ từ TSN direct to Singapore ! Chưa kịp hỏi thì Th/u Lộc đã “thành thật khai báo” như  vầy: Thú thiệt với Tr/u nghen, tôi và Th/t Nhựt cũng đang tính như Tr/u đang làm đây, từ khi cất cánh tới giờ tôi không hay biết và nghi ngờ chuyện gì cả, chỉ thấy hơi thắc mắc sao mà Tr/u 435 mà lại bay co-pilot 437 vậy thôi, chừng Tr/u nói trong intercom là chiếc này sẽ không trở về TSN, ai muốn đi với chúng tôi thì ở lại, ai không muốn thì xin rời phi-cơ ngay bây giờ!!. Th/u Lộc đã rút dây head set rời ghế cơ-phi đi được 2 bước thì quay trở lại gắn headset vô và nói tôi đi với anh. ( Cũng giây phút đó Th/s Sâu cũng rút headset và chạy lại cái xe jeep của lực- lượng đặt-biệt , mới xuất hiện để xem chuyện gì và đậu phía xa xa khoảng 100 thước bên trái sau phi-cơ, với tiếng ồn ào của 4 máy thì không tài nào mà Th/s Sâu có thể nghe được tiếng anh em con cháu của gia đình tôi gọi nhau mà đoán được là tiếng tàu ! Như đã có dặn ở nhà rồi là hể thấy hàng xuống là chạy thẳng vô phi-cơ, nên cũng chả ai kêu réo tiếng nào cả.) Th/u Lộc nói nảy giờ tôi thấy anh làm chuyện này quá hay, chớ so như tôi và Th/t Nhựt bàn tính chắc là đã thất bại rồi. ( Thiếu úy cơ-phi Đoàn-Văn-Lộc đã mất năm 2012 tại Dallas) Riêng về cái áo bay của tôi và Th/u Lộc đã thất lạc tại Singapore và 35 năm sau được trả lại thì chuyện cũng hơi ly kỳ và dài dòng…cả 2 áo bay của tôi và Th/u Lộc cùng cuốn check list của tôi và các cuốn approach nay đang trưng bày trên bảo tàng viện nơi chiếc C-130A đang nằm . ( Th/t cảnh đi bay chuyến đó chỉ có mỗi 1 cái headset và 1 túi quần áo nhỏ mà thôi.)

Tụi tôi bị tạm giam ở Singapore 21 ngày, thì được đưa lên Boeing 707 của hảng Pan Amm Airlines bay ra khỏi Singapore. Từ bến tàu tất cả được đưa lên xe bít bùng có xe cảnh-sát mở còi hụ chở ra phi-trường. Riêng má và chị Hai tôi cùng bà xã tôi thì được ông Tổng Trưởng nội-vụ hôm kia đến thăm, ông nói chắc quí vi chưa biết Singapore nên ông mời lên xe riêng của ổng lái 1 vòng cho biết thành phố Singapore, má tôi nói đã đến Singapore khi giáo-hội Tin-lành gởi đi họp 1 lần rồi…còn chị hai và bà xã tôi thì chưa biết, vì vậy nên khi 4 xe bít bùng tới chân cầu thang của chiếc 707 thì má tôi cùng chị Hai và bà xã tôi đến sau 20 phút.

E-mail đã quá dài, tôi viết lại với tất cả công-tâm và lòng thành thật của tôi, mong có thể giải tỏa phần nào thắc mắc của quý anh em, nếu ai có muốn biết thêm về bất cứ vấn đề gì, tôi sẳn sàng giải đáp, hoặc qua e-mail hoặc qua cel.phone 937-361-8311.

Chúc tất cả quý anh em và gia đình một mùa Phục-sinh vui vẻ.

Happy Easter

TT Khiêm












 

No comments: