Wednesday, April 22, 2020

Khóc Phi công Khu trục Vĩnh Anh - Ban Mê Thuột

Xin cho một người vừa nằm xuống, thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang…
 
Tuần trước, Đại úy Phi công Vĩnh Anh, phi đoàn 514 khu trục và phi đoàn 116 Quan Sát, một người con trai đất Ban Mê Thuột vừa nằm xuống…
 
Anh nằm xuống, sau một lần đã đến đây, đã vui chơi trong cuộc đời này, đã bay cao trên vòm trời này, người nằm xuống, không bạn bè, không có ai...
 
Khi nghe tin Vĩnh Anh ra đi, tôi không thể không nhớ đến những lời của bài hát này…
 
Tôi xin đại diện tất cả anh em phi đoàn 114, trong đó có đại úy Hưởng, là một người bạn rất thân của Vĩnh Anh, xin chia buồn với tang quyến.
 
Tất cả chúng ta, một ngày nào đó, ai rồi cũng nằm xuống mà thôi.  Kiếp người mà, ai thoát được.  Chuyện đáng nói là, lúc sinh tiền, mình đã làm gì cho gia đình, cho thân nhân bè bạn, cho tổ quốc, để khi mình nằm xuống, người ta còn nhắc đến.
 
Vĩnh Anh đã để lại rất nhiều cho chúng ta nhắc đến...
 
Anh là một phi công Skyraider khu trục đã bị SA-7 bắn rơi, nằm nhà thương và trở về đi bay lại như thường, như không hề có chuyện gì xảy ra.  Con chim khi bị bắn chết hụt, mỗi lần thấy cây cung thì sợ.  Người phi công cũng thế..  Mấy ai bị bắn rớt tàu thoát chết mà sau đó vẫn tỉnh bơ leo lên tàu cất cánh trờ lại như chuyện bình thường như Vĩnh Anh?  Ra hải ngoại, anh đã đứng ra lèo lái hội Không Quân trong những giai đoạn khó khăn và nhiều thử thách nhất.  Ngoài chuyện bay bổng ra, anh còn là một ca sĩ, một tay nhảy đầm tuyệt sắc, một ẩm sĩ uống rượu không thua ai…
 
Tôi với Vĩnh Anh, tuy cùng một quê hương, nhưng chưa hề quen biết nhau vì học khác truòng. Anh học Trung Học Tổng Hợp, tôi La San trường đạo, và nhỏ tuỏi hơn anh nhiều.  Năm anh vào Không Quân thì tôi vẫn còn học Đệ Lục.  Ngày tôi cầm được cái cần lái tàu bay thì anh đã “Áo phi công lừng lẫy  bốn phương trời.”  Mãi cho đên khi sang Mỹ tôi mới hân hạnh được quen biết anh khi anh bay đi khắp nơi để gặp gỡ anh em Không Quân, mưu chuyện đội đá vá trời.  Tôi thấy anh rất đẹp trai, cao ráo, với hàng ria mép Clark Gable—điển hình của phi công Việt Nam.  Anh lớn tuổi và lớn lon hơn tôi, nhưng anh ăn nói rất điềm đạm, từ tốn.  Và nói rất hay.
 
Tối hôm qua, buồn quá kéo ghế ra ngoài sân ngồi nhìn trời đất, gọi điện thoại cho đại úy Hưởng.  Hai anh em chỉ nói về Vĩnh Anh.  Anh Hưởng kể lại kỹ niệm những ngày Vĩnh Anh biệt phái cho phi đoàn 116, lần đi thăm Vĩnh Anh ở nhà thương sau khi anh bị SA-7 bắn rơi.  Ai đã từng bay thì biết, bị trúng SA-7 thì trăm người chỉ được một vài người sống sót, mà sống sót trở về thì nhiều khi hình hài cũng không còn toàn vẹn.  Nhưng, Vĩnh Anh chẳng những đã sống, mà còn trở về với một thân thể toàn vẹn, và sau đó lại tiếp tục cất cánh lên cao để tiếp tục công việc diệt thù.  Vì là dân Khu trục biệt phái qua lái L-19 nên anh làm được những tác diễn ngoạn mục, làm cho dân xuất thân… bà già như chúng tôi phải lé mắt.  Anh làm những tác diễn mà bọn tụi tôi không ai dám làm, hoặc không biết làm, hoặc nếu làm thì có thể … không còn sống đề làm lần thứ hai.
 
Đến một lúc nào đó, nhìn lên bầu trời quang đãng, tôi chợt giật mình khi không nhìn thấy được một vì sao nào cả.  Có lẽ một vì sao quý mới rụng nên các sao khác buồn bã rủ nhau bỏ đi hết chăng?  Có thể lắm, ai biết được.  Không có trăng sao, bầu trời thênh thang bát ngát bỗng trở nên hiu quạnh và cô độc lạ thường.
 
Tôi nhìn lên khoảng tối mẻnh mông của bầu trời vô tận và nghĩ rằng anh Vĩnh Anh nhất định phải ở đâu đó trong cõi trời kia.  Một cõi vô tận nào đó…
 
Thôi, dù ở đâu, mong anh được nghỉ yên nhé anh Vĩnh Anh.  Nghỉ yên sau khi đã dâng hiến trọn tuổi xanh của mình cho tổ quốc, đã làm một người cha hiền, một người chồng tốt, một người Không Quân đúng nghĩa suốt quảng đời còn lại của mình…
 
Tôi cúi đầu và cầu xin Thượng Đế, lập lại những lời trong một bài hát nổi tiếng ngày xưa, Xin cho một người vừa nằm xuống, thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang…
 
Chú Út phi đoàn 114
Trường Sơn Lê Xuân Nhị
4/26/2020
 



Được tin buồn
Đại Úy Không Quân VĨNH ANH
  SVSQ KQ Khóa 65D 
Phi công Skyrader PD514, KD 23CT, SD3KQ
Cựu Hội Trưởng Hội Ái Hữu 
              Không Quân VNCH_Miền Trung California              
Đã từ giã cõi trần lúc 11giờ tối thứ Ba 
ngày 21 tháng 4 năm 2020 tại California
Hưởng thọ 75 tuổi
Thành kính chia buồn cùng chị Vĩnh Anh và tang quyến
Nguyện cầu Hương linh KQ Vĩnh Anh sớm 
vãng sanh Cựu Lạc Quốc
Gia Đình Kỹ Thuật Tiếp Vận & Bô Lão KQ VNCH
Đồng thành kính phân ưu


PHÂN ƯU

Được tin buồn

Đại uy Phi công VĨNH ANH

Khóa 65D KQ

Thuộc PD514 Skyrader, KD 23CT, SD3KQ

Cựu Hội Trưởng Hội Ái Hữu Không Quân VNCH_MTC                

Đã từ giã cõi trần lúc 11giờ tối thứ Ba ngày 21 tháng 4 năm 2020

tại California

Hưởng thọ 75 tuổi

Thành kính chia buồn cùng chị Vĩnh Anh và tang quyến

Nguyện cầu Hương linh KQ Vĩnh Anh

 sớm vãng sanh Cựu Lạc Quốc

Hội Ái Hữu Không Quân VNCH Miền Trung California
                                   THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
Sáng nay anh Nguyễn Đức Cường (Khóa 64C) gọi điện thoại cho tôi, báo tin anh Vĩnh Anh (SVSQKQ/Khóa 65D) đã thanh thản ra đi về cõi Vĩnh hằng vào lúc hơn 11 giờ khuya hôm qua (04/21/2020).
Tuy biết mình rồi sẽ không còn nữa ngay khi ở nhà thương về, nhưng anh vẫn lạc quan, bình tĩnh dặn vợ những diều phải lảm cho hậu sự của anh, bạn bè đến thăm ai cũng rất xúc động thấy anh mỗi ngày một sa sút trông thấy… Anh còn ân cần dặn dò anh Nguyễn đức Cường để mắt giúp đỡ chị Vĩnh Anh trong phạm vi có thể…
Với tôi, đau đớn nhiều khi biết anh không còn nữa, muốn đến nhìn anh lần cuối, nhưng không được nữa rồi, xác anh đã được đưa đến nhà quàn sáng hôm nay, có lẽ sẽ thiêu, theo nguyện vọng của anh, và nghe đâu đám tang sẽ rất thu gọn thời gian thì phải.
Nhớ khi anh và tôi còn chung một Phi đoàn, anh là người rất hòa nhã và gần gũi anh em, Không Đoàn 74 do Tướng Nguyễn huy Ánh đứng đầu đã có một Ban nhạc mang tên Tiếu ngạo, gồm tướng Ánh, Vĩnh Anh, Ngọc tũn, và vài người nữa tôi bỗng quên tên, họ chơi rất ngẫu hứng, thường thì hợp nhau lại chơi vào buổi chiều tôi, bất cứ ngày nào có thể, những lúc ấy vừa đàn vừa hát, trông Vĩnh Anh thật nghệ sĩ vô cùng.
Cũng nên nói thêm một kỷ niệm đáng ghi nhớ về anh: Trong kỳ thi dua văn nghệ toàn quân, năm 1968 thì phải,  anh đã trúng giải thưởng hạng nhất về đơn ca, số tiền thưởng có được, phần lớn số tiền anh đã mua bia đãi Phi đoàn,
Đàn hay, hát giỏi, hòa đồng với mọi người là những gì tôi nhận biết nơi anh.
Thời gian tôi làm Sinh viên sĩ quan cấp Tiểu đoàn Trưởng, tôi có thực hiện một phòng văn nghệ gần phòng Khóa Sinh, tôi và một vài người nhảy giỏi, đã dạy cho những sinh viên nào chưa biết nhảy, trong đó có anh Vĩnh Anh đã được tôi “truyền nghề”, đến nay mỗi khi gặp nhau, anh vẫn thường thẳng thắn cám ơn tôi đã dạy anh nhảy thời đó, con người anh thật có trước có sau.
Cách đây hơn 9 năm, tôi đã  cùng chị Lệ Tiên là Phu nhân anh Nguyễn Thành Công cùng Phi đoàn 116 với tôi, thành lập một ban văn nghệ mang tên: Phượng Tím CaLi, trong vai trò làm Cố vấn cho ban này, tôi đã mời anh Vĩnh Anh tham gia, anh vui vẻ nhận lời, và hàng tuần đều cất tiếng hát cùng ban văn nghệ trong mấy viện dưỡng lão tại Thủ Đô người Việt Tỵ nạn, anh hợp tác thường xuyên và liên tục hơn 9 năm nay.
Trong những lần tôi Tổ chức Dạ Vũ tại Không Đoàn 74 trước năm 1975, tại  những kỳ hội ngộ của Phi Đoàn 116 tại Hoa Kỳ, hay hợp cùng vài chiến hữu KQ nữa, trong những kỳ hội ngộ của Ngành Quan Sát, hoặc Sư Đoàn 4 Không Quân tại miền Nam Cali, anh đều tham gia và luôn có tinh thần đoàn kết, huynh đệ chi binh…
Một đôi lúc đi ăn đi uống với nhau, tôi rất thích con người anh luôn nhiệt tình, thoải mái và thương yêu bạn bè.
Mỗi khi trong Không quân có ai nằm xuống, anh thường có mặt để tiễn đưa lần cuối một người bạn cùng Quân chủng  với  mình.
Bây giờ thì thật sự anh không còn nữa, không ai còn nghe live được giọng hát trầm ám, cuốn hút của anh nữa rồi,
Anh ra đi trong khi đại dịch Corona virus còn đang phát triển trên toàn thế giới, tình trạng “cách ly” chưa biết thực sự đến lúc nào mới chấm dứt, nên vào thời điểm này…Đám tang của anh chắc bị hạn chế nhiều lắm, nhưng tôi biết chắc một điều:
Những ai nghe tin anh mất, cũng đều vô cùng thương tiếc, và tuy xa mặt nhưng chẳng xa lòng…
Anh Trần việt Hưng, (Khóa 64A) bạn tâm giao với tôi, đã gọi điện thoại cho tôi sáng nay, có vài đề nghị được anh chia sẻ với tôi, tôi nghe mà vui hơn buồn, vì mỗi lúc mỗi nơi, cho dù thời điểm nào đi nữa thì chúng tôi cũng luôn nghĩ về anh,
Nói mấy cho vừa, thôi thì xin mạn phép anh cho tôi được ghi lại đôi dòng tư tưởng về anh lúc này. Cho dù âm dương cách trở nhưng với tôi và nhiều người nữa, câu nói của một danh tướng:
“Người chiến sĩ không bao giờ chết, họ chỉ lạt phai theo thời gian”
Xin được dành đến anh đấy, anh Vĩnh Anh ơi!!!

          Lại một chiếc lá lìa cành
 KQ NGUYỄN VIẾT TRƯỜNG (Khóa 64C )

Xin chào quý vị BMT 1958...!
Đau buồn thông báo tới quý anh chị em Trung Hoc Ban Mê Thuột 1958.
Thằng khốn nạn Vĩnh Anh đã bỏ lại những kỷ niệm thân thương bạn bè quần xà lỏn cũ, để vĩnh viễn xa chúng ta lúc 10:55 PM ngày 21, 2020.
Theo như phu nhân bạn Vinh Anh cho biết:
Sẽ hỏa thiêu và trong tang lễ chỉ có ba ngưòi thân được có mặt mà thôi.
Thiệp Nguyễn.
----------
Vĩnh Anh...!
Mày đã ra đi ... Thằng khốn nạn...!
Sao mày không đợi dắt nhau về...?
Đất đỏ Ban Mê còn xiềng xích....
Mày đã buông đời vào cơn mê...!
Đời trai không chết vì cánh gẫy...
Mà chỉ bỏ đời vì tóc sương...!
Nỗi niềm còn đó bao nhiêu hận..??
Xác bỏ lại trần... có vấn vương..???
Nghe tin mày... tao buồn đếm đốt...
Bạn bè lững thững bỏ nhau đi...
Nơi sứ lạ lạnh hồn mùa virus...!
Thôi cũng đành thơ tiễn phân kỳ...
Bao năm rồi... tao... mày....chúng nó...!
Bỏ ước mơ.. tuổi trẻ ... chiến tranh...
Ngoảng mặt lại đời đà bóng xế...!
Thôi mày đì.. tao cũng buông đành...
Viết cho mày Vĩnh Anh...thay lời phân ưu.
San Jose buồn, April 22, 2020

Thành kính phân ưu cùng gia đình NT Vĩnh Anh. 
DQuynh và GD



Gia Đình KQ Nguyễn Văn Ức thành kính Phân Ưu cùng Bà Quả Phụ Vỉnh Anh và Tang Quyến , Xin cầu nguyện cho hương linh KQ Vỉnh Anh sớm siêu thoát .
THÀNH KÍNH PHÂN ƯU



Thành kính phân ưu đến chị Vĩnh Anh và tang quyến. Nguyện cầu hương linh N/T Vĩnh Anh sớm về cõi Vĩnh hằng.
G/đ KQ Đinh đức Bản

On Wed, Apr 22, 2020, 20:21 'Y Vo' via Hội Ái Hữu Không Quân VNCH Miền Trung California
Thành kính chia buồn cùng bà Vĩnh Anh và tang quyến về sự mất mát này.
KQ Vĩnh Anh là một trong những người có công đặt nền tảng cho việc hình thành và sinh hoạt của Hội AHKQ Miền Trung Cali.
Cầu nguyện KQ Vĩnh Anh sớm an nghĩ trong Cõi Vĩnh Hằng.
Thành Kính
KQ Võ Ý
Thành thật cám ơn KQ Nguyễn Đức Cường và KQ Nguyễn Viết Trường về tin tức anh Vĩnh Anh đã từ giã anh em để thư thả bay về miền miên viễn đơn côi. Nhất là lúc nầy, trong lúc mọi người trong gia đình được đoàn tụ một cách lạ kỳ, anh Anh lại ra đi vĩnh viễn để lại cho gia đình và bạn bè của bao nhiêu là đớn đau. Xin ơn trên ở bên và bảo bọc chị Kim Loan và toàn thể gia đình trong hoàn cảnh đặc biệt này.
Chúng tôi không bao giờ quên anh về những chuyến bay bảo vệ vùng trời thân yêu của đất nước; phi tuần của anh đã bảo vệ chúng tôi trong khi cùng làm nhiệm vụ bảo vệ quê hương dọc con đường mòn quái ác. 

Anh em trong NKT trên chiến đoàn 2 Kontum chắc không quên anh khi chúng mình cùng có mặt trên đó ngày nào .
Xin anh yên nghĩ. Vĩnh biệt KQ Vĩnh Anh.


Gia đình KB Trần Ngọc Thạnh và anh em Phi Đoàn 219


Thành kính phân ưu 
Nhận được tin Niên trưởng 
Không Quân Vĩnh Anh
(SVSQKQ/ khoá 63D)
Đã lìa đàn khỏi Quân chủng KQVNCH
Lúc 11:00 pm 
Ngày 21 tháng 4 năm 2020
Thành kính phân ưu đến chị Vĩnh Anh
Và tang quyến 
Nguyện cầu hương linh Niên trưởng 
Vĩnh Anh sớm về cõi Vĩnh hằng 

KQ Phạm Yên Đằng (Đằng Voi)
Phi Đoàn Thiên Long 718 EC47

Thành kính phân ưu cùng chị Vĩnh Anh và tang quyến
KQ Võ Long

Gia đình Nghê Minh Hiệp vô cùng thương tiếc Anh Vĩnh Anh . Thành kính phân ưu cùng Chị và tang quyến.


Vinh Anh oi,

Vo cung thuong tiec.

Thanh kinh phan uu cung Chi va cac Chau.

Nguyen Duc Hoa (SD6KQ/CC Phu Cat)
  • Phạm Tân Si Thành kính phân ưu !


  • Image may contain: fire and night, possible text that says 'RIP Rest in peace'
  • DT Ph Hôm trước còn gặp Chú ở Home Depot , còn đứng lai tâm sự.Giờ nghe tin Chú ra đi thiệt là bùi ngùi. Chú ra đi bình an nha Chú.

  • Khai Vu Ban nhạc Tiếu Ngạo gồm Cố Chuẩn Tướng Nguyễn huy Ánh (piano), Phu Nhân Trung Tá Ôn văn Tài Ca sĩ Thanh Thúy, Thiếu Uý Ngọc (Saxo), Đại Uý Vĩnh Anh (Singer) Đại Uý Hồi,(Guitar) Đại Uý Khải (Trống)

  • Image may contain: fire, night and candles
  • Tung Le Soldiers will never die. They just fade away.

  • Kim Hoang Thanh kinh chia buon cung Gia Dinh !
  • Image may contain: flower and text
  • Luc Van R.I.P !

  • Phien Dan Pray For Him ,*

  • Ninh Pham Thành kính phân ưu

  • Lê Trung R.I.P


  • Lan Quang Ngoc Trong Thanh kinh phan uu cung gia dinh

1 comment:

KQ Nguyễn Viết Trường said...

KQ VINH ANH da vinh vien roi xa chung ta.
Anh da ra di toi hom qua luc 11 gio hon.
Gia dinh KQ Nguyen viet Truong xin chan thanh
chia buon cung chi Vinh Anh va gia quyen
Nguyen xin linh hon anh som yen vui noi coi vinh hang
Tran trong
KQ Nguyen Viet Truong