Friday, July 29, 2022

Chương trình Thăm viếng và Tang lễ GS Nguyễn Xuân Vinh * Vài Kỷ Niệm rời, với cố TS NX Vinh nguyên phi công KLVNCH

Kính thưa quý NT và quý chiến hữu:

Cố TS NX Vinh ngoài học lực uyên bác luôn hãnh diện là 1 cựu phi công KLVNCH.

Vì thế nên mặc áo bay hay quân phục KLVNCH, nếu được, để chào tiễn biệt lần cuối cùng với cố NT KQ VNCH. Lễ phát tang lúc 9 giờ sáng khoảng 10 giờ mới hoàn tất; ai thích chụp vài tấm hình lưu niệm, nếu tang quyến cho phép, nên đến trước 9 giờ sáng; nếu chỉ chào vĩnh biệt nên đến trước 10 giờ sáng 1 tí. 

Hai chữ " tùy duyên" lắm lúc cũng đúng. Thời VNCH, vì đọc Đời Phi Công của Toàn Phong mà cuối cùng trở thành 1 phi công trực thăng VNCH; 8 tháng đầu tiên làm tân khóa sinh rồi SVSQKQ, tôi cứ nghĩ chọn lầm đường bị phạt liên miên từ TTHLQT, Thủ Đức (3/69), TTHLKQNT (69B) bị phạt te tua; lắm lúc tôi nằm phơi nắng trên cát trắng Nha Trang hay trên vỉ sắt dưới cái nắng hè để thi hành lệnh phạt, kêu Trời 0 thấu đất 0 nghe, quay qua chỉ biết trách Toàn Phong hại những đời trai trẻ.

Huấn nhục xong được đi học sinh ngữ ở Tent City, 0 huy hoàng nhưng đỡ khổ; ngày được gọi đi Mỹ lãnh Mỹ Kim thấy huy hoàng oai bộ đội thật,  cảm ơn Toàn Phong. Về nước, làm phi công trực thăng bị bắn dài dài, đi sớm về trễ, phi vụ nào cũng ngồi trên đầu súng 0 biết ra đi 0 ai tìm xác rơi lúc nào; đi hành quân thì 50/50 trở lại, còn đổ và bốc biệt kích thì chỉ có 25% trở lại; 0 oai hùng đẹp như"Đời Phi Công" của Toàn Phong hay Antoine de Saint-Exupéry với 2 cuốn "Wind, Sand and Stars and Night Flight ."  Rồi Tháng Ba Gãy Súng và Tháng Tư Đen 1 khúc quanh lịch sử khắc nghiệt, chấm dứt trên 20 năm dựng và giữ nước.

Và cuối cùng nhiều chúng ta rời bỏ "Cố Hương" làm lại cuộc đời trên Hiệp Chủng Quốc.

Và cái duyên được gặp TS NX Vinh qua thầy Nguyễn Hồng Tuyền cùng thời với cựu KQ NXV như quý NT Ôn Văn Tài, Bồ Đại Kỳ, Cung Trầm Tưởng, (Nguyễn Văn Bá, Nguyễn Huy Ánh: quá vãng) v.v...

NT Vinh thích thơ văn và trong 1 lần gặp mặt ở quận Cam, có lẽ trên dưới 20 năm trước, bên chén trà tại nhà 1 người  bạn, chúng tôi đắc ý với 2 câu thơ của Hồng Đức" Đập cổ kính ra tìm lấy bóng, Xếp tàn y lại để dành hơi. "TS Vinh thích 2 câu "Làm trai cho đáng nên trai, Xuống đông, đông tỉnh lên đoài đoài tan"; Tôi đùa "Làm trai rửa bát quét nhà, Vợ gọi thì dạ, bẩm bà có em."

Trong  1 lần họp bàn tưởng niệm 2 người bạn KQ 1 tên Bé cùng khóa 3/69 & 69B và người kia là Lộc 70A; bị tù vượt trại bị bao vây chống trả quyết liệt và cuối cùng sức tàn hơi kiệt bị tử hình, chôn vội cùng 1 hố, được chị Ngọc Di phu nhân của KQ Lộc, sau gần 25 hy sinh tìm kiếm xác chồng,  về Việt Nam bốc xác chồng và người bạn anh hùng xấu số mang qua Mỹ an táng. Thời gian cấp bách 0 biết tìm ai, chưa đầy 24 giờ đồng hồ, tôi gọi và mời TS Vinh  chỉ cầu may, sau khi trình bày sự việc, TS Vinh đồng ý sáng mai rời San Jose sớm, về quận Cam; đúng như lời hứa TS Vinh đã về đến nhà quàn ở Quận Cam trước 12 giờ để làm lễ tưởng niệm và vinh danh cho Bé và Lộc, 2 Phi Công VNCH thà chết vinh hơn sống nhục. Sau đó TS Vinh còn mời vợ chồng tôi đi ăn chiều nhưng vì bận công việc nên 0 tham gia được.

Lần thứ hai, tôi cũng gọi và mời TS từ San José về quận Cam làm lễ truy điệu cho 1 KQ khác.

Lần sau cùng TS Vinh cũng từ San Jose về quận Cam  làm lễ truy điệu và tưởng niệm cho cố NT Phạm Ngọc Sang (nguyên tư lệnh SĐ 6 KQVNCH); trong dịp này chúng tôi nói chuyện về "Đời Phi Công" và nên dịch ra tiếng Mỹ; thật ngạc nhiên và cảm động khi TS Vinh và phu nhân quá vãng họ Cung cho phép và khuyến khích tôi dịch " Đời Phi Công" ra tiếng Mỹ; TS Vinh còn gởi cho tôi 1 chương đã dịch sẵn tiếng Anh. Với tài hèn sức mọn, trình độ tiếng Mỹ yếu kém, lại lo miếng cơm manh áo nên tất cả đều chôn vào dĩ vãng.

Vài anh em chúng tôi tham gia hầu hết những lần ra mắt sách của TS Vinh và phu nhân Đan. TS Vinh luôn đề nghị chúng tôi mặc áo bay. Trước đại dịch COVID-19 anh chị Nguyễn Thế Tòng và chúng tôi gặp TS Vinh trên xe lăn, cùng cô Đan ở tượng đài Việt Mỹ, TP Westminster, TS Vinh vẫn còn nói chuyện ngày xưa bay bổng ở VNCH, trong thời gian huấn luyện ở Võ Bị KQ Pháp (Salon?) Vì có bac 2 từ 1951 đến 55, ngoài huấn luyện phi công, TS Vinh hoàn tất 2 cử nhân (Không gian và toán), trở về VNCH 1955 mang cấp thiếu úy đến 1958 lên trung tá, quyền TLKQVNCH, 1 KQ lên lon nhanh nhất và có nhiều bằng cấp nhất của KL VNCH và KQ toàn thế giới; rồi những ngày tháng vừa học vừa làm ở Mỹ hoàn tất tiến sĩ không gian; sau này được Pháp cấp TS toán và nhiều TS danh dự từ đông sang Tây; dịp này cô Đan đùa là giao TS Vinh cho anh Tòng và tôi săn sóc để cô đi lấy xe.
Năm ngoái, TS Huệ, cựu GS trường đại học cộng đồng Orange mời vợ chồng CH Tòng và chúng tôi tham gia lễ vinh danh TS Vinh và có mời chúng tôi phát biểu; tôi đùa là cuộc đời của những phi công là 1 cuốn truyện dài 0 bao giờ nói hết; chúng tôi 0 nhận lời sợ múa rìu qua mắt thợ dành thời gian cho những NTKQ đáng kính phát biểu.

Sau khi nên duyên cùng cô Đan, tôi đùa TS Vinh, KQ hồi nào cũng hào hoa phong nhã phong độ; TS V trả lời từ ngày có em, bữa ăn nào cũng được em phục vụ cơm xôi cá thịt rau cỏ canh nóng.

Trong những lần ra mắt sách, TS V biếu tôi ít nhất 2 cuốn " Vui Đời Toán Học" và "Dưới Ánh Tinh Cầu." 

TS V luôn khuyên tôi cố gắng học hỏi trau dồi tiếng Mỹ, đọc nhiều sách, 1 con chim đậu bằng 10 con chim bay; hãy giữ những gì mình có, cố gắng cho nhiều hơn nhận.

Thời VNCH, "Đời Phi Công" đưa tôi vào cuộc chiến; đến Mỹ, TS V đã ảnh huởng đến nghề nghiệp của tôi.

TS V cũng chia sẻ, gắng sống đẹp tốt, đúng với lương tâm, đừng bao giờ tin những tuyên truyền của Cộng Sản, hy vọng ai cũng sống khỏe chết nhanh, thành công mỹ mãn. 

Lời sau cùng TS V xin quý vị, 1 khi từ bỏ cuộc đời tạm ra đi, bắt đầu 1 cuộc hành trình mới, quý vị vui lòng bỏ qua những điều ngoài ý muốn, giữ lại những kỷ niệm đẹp hào hùng, và vui lòng cầu nguyện cho TS an bình bay phi vụ vĩnh biệt đến vùng trời an bình cực lạc. Vĩnh biệt tất cả.

Ghi vài dòng vội rất vội, như 1 nén nhang lòng khấn nguyện đến TS Vinh. 

Xin thành tâm chia buồn cùng cô Đan và tang quyến.

Trân Trọng, Trần Vê (3/69&69B, cựu NVPH Phi Yến, PĐ 243/219)

(vì ghi vội, chắc chắn có những thiếu và sai sót, xin quý vị niệm tình thông cảm bổ túc).

Chương trình Thăm viếng và Tang lễ

Tang lễ        

Hôi trường (Arboretum) Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô  

Thứ Năm ngày 28 tháng 7 năm 2022

Lễ Phát tang       01:00 pm

Thăm viếng và cầu nguyện  

02:00 pm – 7:00 pm


...........................................................................................

Thánh lễ   (Không bắt buộc phải măc đại lễ)          

Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô

Thứ Sáu ngày 29 tháng 7 năm 2022

Thánh lễ    09:00 am -  10:30 am

Di quan, hỏa táng   10:30 am  -

No comments: